Đình chỉ nhà máy chế biến cao su do ô nhiễm

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai vừa kiến nghị tỉnh Đồng Nai đình chỉ hoạt động sản xuất của Nhà máy chế biến mủ cao su Long Thành thuộc Công ty cao su Đồng Nai để thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. Nếu đến cuối năm nay, tình trạng ô nhiễm còn tái diễn, sự tồn tại của nhà máy sẽ được tỉnh xem xét.


Nhà máy chế biến mủ cao su Long Thành đã được đưa vào danh sách “đen” về gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Qua nhiều năm khắc phục, với nhiều phương án xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã cho dây chuyền chế biến mủ latex ngừng sản xuất, nhưng mùi hôi vẫn không giảm. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định xử phạt Nhà máy chế biến mủ cao su Long Thành và buộc phải thực hiện xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép.

Với tình trạng ô nhiễm kéo dài, Công ty cao su Đồng Nai đã nhiều lần đề nghị tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục triệt để xử lý ô nhiễm môi trường của nhà máy chế biến mủ cao su Long Thành, nhưng đến nay chưa khắc phục được.

Trước đó, đầu tháng 8 vừa qua, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính và cấm Công ty Interfood (chuyên sản xuất thực phẩm và nước giải khát đóng chai và đóng lon) hoạt động sản xuất tại phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; đồng thời yêu cầu Công ty Interfood phải di dời nhà máy ra khỏi địa điểm trên trước ngày 30/09.