Hoàn lưu bão số 1 làm 15 người chết và mất tích

ThienNhien.Net – Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, mưa lớn, lũ, lũ quét đã gây hậu quả nặng nề cho một số tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy vậy, bão số 1 vừa đi qua thì nắng nóng cục bộ đã xuất hiện trở lại.

Tại tỉnh Sơn La, đã có 8 người chết, 3 người  mất tích và 5 người bị thương ở các huyện Thuận Châu, Yên Châu và Mộc Châu. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh cho biết, hiện lực lượng chức năng của huyện Mộc Châu và Thuận Châu vẫn đang tổ chức tìm kiếm 3 người bị mất tích. Địa phương cũng đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân  thiệt mạng với mức 4,5 triệu đồng/người.

Quốc lộ 4D đoạn nối Phong Thổ với Điện Biên bị sạt lở nghiêm trọng.  Ảnh: Thanh Thảo
Quốc lộ 4D đoạn nối Phong Thổ với Điện Biên bị sạt lở nghiêm trọng.  Ảnh: Thanh Thảo

Còn trên địa bàn tỉnh Lai Châu, ông Vũ Văn Luật, Chánh văn phòng BCH PCTT- TKCN tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có 1 người chết và 1 người mất tích do lũ cuốn. Nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở nghiêm trọng, nên lực lượng giao thông trên địa bàn tỉnh trước mắt tập trung vào công tác đảm bảo ATGT cho các phương tiện. Trong đó, nặng nhất là Quốc lộ 4D nối Sapa (Lào Cai) với Lai Châu và nối huyện Phong Thổ với Điện Biên bị sụt dài 5m, sâu 10m, rộng 10m, giao thông trên tuyến quốc lộ này bị ngưng trệ. Ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết, dự kiến công tác khắc phục sự cố trên Quốc lộ 4D sẽ hoàn  thành vào sáng nay 26-6.

Bên cạnh đó, Quốc lộ 32 cũng bị sạt 2/3 mặt đường, các phương tiện phải lưu thông 1 làn qua 1/3 đường còn lại. Theo ông Nguyễn Kiên Chung, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng cầu đường 3 tỉnh Lai Châu, trong số hơn 400km đường thuộc dự án của Trung ương và địa phương do công ty quản lý, những ngày qua mưa lớn đã gây ra hơn 30 điểm sạt lở lớn nhỏ. Hiện công ty tập trung tối đa phương tiện máy móc, nhân công và vật tư tại cơ sở, nhất là các điểm xung yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để sẵn sàng khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông.

Tại tỉnh Lào Cai, đại diện BCH PCTT-TKCN tỉnh cho hay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, vào khoảng 7h, ngày 24-6, tại xã Thanh Phú (Sa Pa) xuất hiện mưa to cục bộ, gây lũ quét bất ngờ trên suối Nậm Pá, cuốn mất tích 2 người. Hai nạn nhân là Phàn Tả Mẩy, sinh năm 1998, thôn Sín Chải A và Lồ Thị Sứ, sinh năm 2003, thôn Mường Bo 2, xã Thanh Phú. Được biết, hai nạn nhân đang trên đường đi cấy, khi đi qua suối thì bất ngờ lũ ập đến, cuốn trôi. Ngoài ra, mưa lớn đã làm sạt lở Tỉnh lộ 152 tại km 24, từ thị trấn huyện Sa Pa đi Thanh Phú, khiến xe ô tô các loại không thể lưu thông.

Trong khi đó, bão số 1 vừa đi qua thì nắng nóng cục bộ đã xuất hiện trở lại. Từ ngày mai 27-6, nắng nóng mở rộng ra khu vực đồng bằng Bắc bộ. Từ ngày 28-6 đến  2-7, nắng nóng lan rộng với mức nhiệt phổ biến từ 35 – 37 độ C. Tại khu vực Trung bộ, từ ngày 27-6 đến ngày 3-7, nắng nóng diện rộng gia tăng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 – 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 1 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Bắc vừa có công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 1, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, rà soát, khẩn trương khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra đối với các công trình giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính sau khi lũ rút.

UBND tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai tìm kiếm người còn mất tích; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị mất nhà cửa, đảm bảo không để người dân bị đói, khát; huy động các lực lượng giúp nhân dân vệ sinh và dựng lại nhà cửa khi lũ rút.