Triển khai dự án CDM ở Đồng Tháp

ThienNhien.Net – “Xây dựng hệ thống xử lý nước thải chế biến thuỷ sản, thu hồi biogas theo cơ chế phát triển sạch” ở Đồng Tháp là dự án nằm trong khuôn khổ Nghị định thư Kyoto, được Chính phủ ký kết tham gia từ năm 1992, với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Đây cũng là chủ đề chính của Hội thảo được UBND tỉnh Đồng Tháp, Công ty TNHH Hoài Nam – Hoài Bắc, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Đức, Công ty TNHH INTRACO và Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM phối hợp tổ chức, diễn ra vào ngày 10/08/2009.


Tại Hội thảo, có hơn 150 đại biểu trong và ngoài khu vực tham dự, cùng nghe giới thiệu về công nghệ, quy trình và lợi ích của hệ thống xử lý nước thải, thu hồi khí Biogas theo CDM.

Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ Đồng Tháp triển khai các hạng mục giảm phát thải khí như: nhà máy điện trấu, hệ thống xử lý nước thải – thu hồi khí Biogas tại các khu, cụm công nghiệp…

Nhiều đại biểu cũng đã quan tâm và bày tỏ sự đồng tình về hiệu quả kinh tế của dự án. Tuy nhiên, cũng có đại biểu đã bày tỏ băn khoăn, vì hiện nay các nhà máy trong tỉnh chủ yếu sử dụng điện năng để sản xuất. Nếu chuyển qua sử dụng khí Biogas thì phải đầu tư mới lại cả hệ thống.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Vĩnh Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng và doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ các quy trình công nghệ này, nhằm giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, đặc biệt là góp phần bảo vệ môi trường, từng bước đưa nền kinh tế của Đồng Tháp phát triển “xanh và bền vững”.