Vinh danh nhà hoạt động vì vệ sinh sức khỏe

ThienNhien.Net – Tiến sĩ Bindeshwar Pathak, người sáng lập Phong trào Vệ sinh Sulabh tại Ấn Độ, người sáng lập ra Tổ chức Dịch vụ Xã hội Quốc tế Sulabh, người được biết đến khắp thế giới về nghiên cứu trong lĩnh vực vệ sinh nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng, phát triển xã hội và nâng cao nhân quyền ở Ấn Độ cũng như ở các nước khác trên thế giới đã đoạt giải thưởng Stockholm Water 2009.


Các nghiên cứu của Bindeshwar Pathak mở rộng trên các lĩnh vực của công nghệ vệ sinh, doanh nghiệp xã hội và giáo dục chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người ở đất nước ông đã trở thành mô hình cho các tổ chức phi chính phủ và là những sáng kiến về chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên khắp thế giới.

Kể từ khi thiết lập Phong trào Vệ sinh Sulabh năm 1970, tiến sĩ Pathak đã làm thay đổi thái độ của xã hội về các nhà xí không hợp vệ sinh ở những khu dân cư nghèo, các vùng nông thôn và các khu đô thị đông đúc. Ông cũng đồng thời triển khai hệ thống toilet hợp vệ sinh với giá thành rẻ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho hàng triệu người. Ông cũng tiến hành chiến dịch loại bỏ các nhà vệ sinh có hệ thống xử lý thủ công tại Ấn Độ đồng thời bảo vệ quyền lợi cho những người làm công việc xử lý phân và gia đình họ, cải thiện mức sống và đem lại cho họ sự kính trọng của xã hội.

Trong Lời tuyên dương của Ủy ban giải thưởng Stockholm Water có đoạn: “Kết quả những nỗ lực của tiến sĩ Pathak là một trong những tấm gương đáng kinh ngạc nhất về sức ảnh hưởng của một người tới hàng triệu người. Tiến sĩ Pathak đã đạt được những kết quả đầy ý nghĩa trong lĩnh vực môi trường xã hội được công nhận trên toàn thế giới, chứ không chỉ bó hẹp ở những người được mang lại quyền tự do nhân phẩm nhờ những nỗ lực của ông.”

Tiến sĩ Pathak sẽ chính thức nhận giải thưởng Stockholm Water 2009 tại Lễ trao giải của Hoàng gia trong Tuần lễ Nước Thế giới tại Stockholm khai mạc ngày hôm nay 16/08/2009.

Pathak – nhà cách tân điều kiện vệ sinh

Với hệ thống nhà vệ sinh tiến bộ này, tiến sĩ Pathak đã dẫn đầu phong trào phát triển nhà vệ sinh giá rẻ, phù hợp với văn hóa cùng hệ thống xử lý mới thay thế những nhà vệ sinh cũ không hợp vệ sinh tại những cộng đồng nghèo khắp Ấn Độ. Những đóng góp của ông bao gồm:

– Nhà vệ sinh Sulabh Shauchalaya hai hố tự hoại hiện đang được hơn 1,2 triệu dân sử dụng. Công nghệ này được Tổ chức Hỗ trợ định cư Habitat của Liên Hợp Quốc và Trung tâm Định cư công bố là một trong những phát minh tiến bộ nhất toàn cầu và hiện được Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc khuyến cáo cho hơn 2,6 triệu người trên khắp thế giới sử dụng.

– Nhà vệ sinh công cộng Sulabh và các thiết bị vệ sinh được sử dụng ở 7500 địa điểm, phục vụ cho hơn 10 triệu người mỗi ngày. Các thiết bị vệ sinh công cộng người dùng trả tiền này đem lại giải pháp bền vững về kinh tế, mang tính sinh thái, và phù hợp văn hóa ở những cộng đồng dân cư nghèo đông đúc và nơi công cộng.

– Hệ thống bảo toàn nguồn nước Sulabh Shauchalaya đã được tối ưu hóa, chỉ cần 1,5 lít nước mỗi lần xả, thay vì phải mất ít nhất là 10 lít nước như các nhà vệ sinh kiểu cũ. Điều này đem lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống ở những khu khan hiếm nước.

– Hệ thống xử lý nước thải cân bằng về môi trường dựa trên hệ sinh thái nuôi cá và bèo tấm đã đem lại cơ hội kinh tế cho các khu nông thôn nghèo.

– Một số công nghệ giúp xử lý chất thải từ nhà vệ sinh Sulabh Shauchalaya thành bioga để đun nấu, sưởi ấm và tạo ra điện.

Pathak – nhà hoạt động xã hội

Tự nhận mình là một nhà hoạt động xã hội, nhiều thập kỷ qua tiến sĩ Pathak đã làm việc với doanh nghiệp xã hội hàng đầu, kết hợp các tiêu chuẩn kinh doanh tốt nhất với các hoạt động mang tính nguyên tắc nhằm đem lại những điều kiện vệ sinh tốt hơn, những thay đổi về mặt xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Năm 1970, ông sáng lập ra Tổ chức Dịch vụ Xã hội Quốc tế Sulabh, một tổ chức phi chính phủ nhằm nâng cao điều kiện vệ sinh và đem lại những thay đổi về mặt xã hội tại Ấn Độ. Hiện tại có hơn 50.000 thành viên tham gia các hoạt động tình nguyện, gần đây tổ chức còn hoạt động ở cả Bhuan và Afghanistan. Hợp tác với Tổ chức Hỗ trợ định cư của Liên Hợp Quốc, tổ chức Sulabh đào tạo kĩ sư, kiến trúc sư, nhà thảo kế hoạch và nhà quản lý khắp 14 quốc gia tại Châu Phi. Hiện tổ chức Sulabh đang lên kế hoạch hoạt động tại Ethiopia, Campuchia, Lào, Angola, Madagasca, Cộng hòa Dominican, Tajikistan và nhiều nước khác.

Thông qua Sulabh, tiến sĩ Pathak đã tiến hành chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để loại bỏ cách xử lý phân trước kia tại các nhà vệ sinh cũ khắp Ấn Độ. Mối quan ngại trước kia của ông về nỗi khổ của những người làm công việc xử lý phân tại những nhà vệ sinh cũ đã dẫn tới sự phát triển của hệ thống nhà vệ sinh Sulabh Shauchalaya. Trong nhiều năm qua, ông đã thực hiện rất nhiều đổi mới để thay đổi định kiến xã hội, công bằng về mặt kinh tế và giải phóng những người làm công việc xử lý phân cũng như gia đình họ khỏi địa vị xã hội thấp kém.

Pathak – nhà giáo dục sức khỏe và vệ sinh

Với việc sáng lập Viện nghiên cứu Sức khỏe và Điều kiện Vệ sinh Quốc tế Sulabh (SIIHH), tiến sĩ Pathak đã nỗ lực thông qua các tổ chức chính phủ và phi chính phủ để phát triển các mô hình đảm bảo sức khỏe và vệ sinh đem lại hiệu quả cho các khu dân cư nghèo và các vùng nông thôn. Hợp tác với nhiều tổ chức khác, SIIHH đã vạch ra chương trình giảng dạy về các điều kiện vệ sinh cho học sinh và giáo viên tại các trường học, đào tạo cho các tình nguyện viên về chăm sóc sức khỏe tại các khu nhà ổ chuột và mở các trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người nghèo tại các khu tập thể dùng chung nhà vệ sinh tại Sulabh.

Hợp tác với Bộ Lâm nghiệp và Môi trường Ấn Độ, tiến sĩ Pathak cũng thành lập Trung tâm Thông tin môi trường Sulabh nhằm thu thập và cung cấp thông tin liên quan tới vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải cho các nhà nghiên cứu, viện sĩ, các nhà hoạch định chính sách và sinh viên.

Giải thưởng Stockholm Water

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Stockholm Water là giải thưởng danh giá nhất thế giới được trao cho những phát minh nổi bật trong các hoạt động liên quan tới nước. Giải thưởng hàng năm trị giá 150.000 USD và một kỷ niệm chương được thiết kế đặc biệt dành tặng cho những cá nhân, tổ chức và các viện nghiên cứu có những công trình đóng góp vào việc bảo tồn nguồn nước, nâng cao sức khỏe của người dân trên khắp hành tinh và bảo vệ hệ sinh thái.

Một Ủy ban Quốc tế sẽ được Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chỉ định để chịu trách nhiệm xét duyệt các đề cử và đề xuất ứng viên cho giải thưởng. Người bảo trợ cho giải thưởng này là vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển.