Dự án đập lớn Trung Quốc có dấu hiệu sai phạm

ThienNhien.Net – Kiểm toán quốc gia Trung Quốc mới đây cảnh báo rằng nhà thầu xây dựng thủy điện Khê Lạc Độ (Xiluodu) – một trong các dự án thủy điện lớn nhất thế giới đặt tại Tây Nam Trung Quốc -đang mạo hiểm rút gọn và thay đổi thiết kế công trình.

Nhà thầu dự kiến rút ngắn thời gian xây dựng công trình và tăng chiều cao thân đập từ 278m lên 285,5m, nhưng điều này bị các chuyên gia cảnh báo sẽ làm tăng nguy cơ rủi ro, những khó khăn và cả chi phí thi công.

Báo cáo của kiểm toán quốc gia cũng cho thấy các khoản chi tiêu ngân sách dự án đã bị rơi ngoài tầm kiểm soát, nhà thầu đã tự ý trích gần 10 triệu NDT (tức khoảng 1,46 triệu USD) đưa vào hạng mục quản lý phí.

Đập Xiluodu được xây dựng trên một nhánh thượng nguồn sông Dương Tử nơi giáp ranh giữa hai tỉnh miền núi Vân Nam và Tứ Xuyên, dự kiến khi hoàn thành sẽ là công trình thủy điện lớn thứ ba của thế giới (công suất 12.600 MW).

Giám đốc công trình của dự án này, ông Hong Wenhao, cho rằng các kiểm sát viên đã ” hơi phóng đại vấn đề” và rằng không có vấn đề đáng ngại nào về an toàn nào cả.

Gần đây, những vấn đề về đập thủy điện đã gây nhiều bàn cãi trong dư luận Trung Quốc. Đơn cử như việc chính phủ khẳng định rằng việc xây đập sẽ cung cấp nguồn năng lượng sạch và giúp kiểm soát lũ lụt. Nhưng các ý kiến phản bác cho rằng đập thủy điện gây những nguy cơ khó lường về môi trường và góp phần rất ít để kiểm soát lũ lụt.

Chỉ một tháng trước, tờ tin tức hàng ngày Trung Quốc cảnh báo rằng một số đập trên sông Hoàng Hà của Trung Quốc có nguy cơ sẽ sập chỉ sau vài năm vận hành, và rằng hơn 40% các hồ chứa thủy điện không an toàn.