Phát hiện mới về động vật đầu tiên biết leo trèo

ThienNhien.net – Một nhóm nhà nghiên cứu tại đại học Toronto của Canada mới phát hiện một loài động vật đầu tiên biết trèo cây. Loài động vật có vú này có tên khoa học <i>Suminia getmanovi</i> sinh sống trong thời kỳ mà mọi động vật có xương sống, cả loài ăn thịt và loài ăn thực vật, đều chỉ biết đi lại trên mặt đất.


Nhà cổ sinh vật học Robert Reisz, tác giả công trình nghiên cứu cho biết, loài động vật ăn thực vật nhỏ bé này không chỉ khác biệt với những loài vật ăn thịt khác về khả năng trèo cây mà còn là loài đầu tiên khám phá ra nguồn thức ăn là lá cây.

Suminia getmanovi sống cách đây khoảng 260 triệu năm trong kỷ nguyên Hậu Paleozoic, trước kỷ nguyên Mesozoic khi khủng long làm bá chủ.

Vào thời kỳ đó, trái đất đã tan băng và Suminia getmanovi sống trong khu vực rừng rậm cận nhiệt đới ở phía Bắc, nằm ở miền Trung nước Nga hiện nay.

Ông Reisz và các cộng sự đã dành nhiều thời gian khám phá khu vực Kirov, cách Mátxcơva (Nga) 800km, và tìm thấy rất nhiều hóa thạch của Suminia getmanovi.

Loài vật này có kích cỡ như thằn lằn với các ngón có gai nhỏ giúp chúng bám chắc để trèo cây và đưa thức ăn vào miệng.

Các nghiên cứu về hộp sọ và bộ xương cho thấy Suminia getmanovi chính là tổ tiên của nhiều loài động vật có vú ngày nay. Hóa thạch của chúng được phát hiện trong những năm 90 của thế kỷ trước.