Sớm sử dụng máy rađa xuyên đất để tìm “hố tử thần”

ThienNhien.Net – Trước tình trạng sụt lún mặt đường (hay còn gọi “hố tử thần”) xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TPHCM, ngày 21.6, đề tài xây dựng quy trình vận hành thiết bị thu thập, xử lý, minh giải số liệu georadar (rađa xuyên đất) đã được nghiệm thu, để ứng dụng vào thực tiễn dò tìm các hố ngầm tại TPHCM.

Đề tài do nhóm của PGS-TS Nguyễn Thành Vấn thực hiện. Rađa xuyên đất (georadar) là phương pháp địa vật lý hiện đại sử dụng sóng điện từ trong dải tần số từ 10MHz đến 2.000MHz. Theo PGS-TS Nguyễn Thành Vấn, ứng dụng công nghệ georadar để dò tìm các hố sụt và công trình ngầm ở TPHCM hoàn toàn có thể thực hiện được.

PGS-TS Nguyễn Thành Vấn cũng kiến nghị Sở GTVT thành lập một tổ chuyên môn về rađa xuyên đất để thường xuyên khảo sát hiện trạng cấu trúc đường phố và hệ thống ngầm trong thành phố. Và muốn thực hiện được điều này, Sở GTVT nên có một máy rađa xuyên đất chuyên dụng gắn trên xe ôtô để quét nhanh trên đường phố.

Bên cạnh đó, nên mua một số máy ra đa xuyên đất quét chậm phân phối cho các đơn vị bên dưới kiểm tra các kết quả mà máy quét nhanh thông báo, cũng như kiểm tra các sự cố bất thường xuất hiện trên đường phố. Số liệu minh giải hình ảnh ra đa sẽ thường xuyên cập nhật vào chương trình tích hợp cơ sở dữ liệu về công trình ngầm, hố ngầm, mặt đường giúp thuận tiện cho việc quản lý của sở.

PGS-TS Nguyễn Thành Vấn cho rằng, qua nghiên cứu cho thấy, môi trường vật chất (địa chất) gần mặt đất ở TPHCM nhìn chung có độ dẫn điện tương đối cao (ngấm nước) nên độ sâu khảo sát bằng thiết bị georadar bị hạn chế, vì vậy nếu dùng các loại anten tần số trên 800MHz thì chỉ thích hợp cho các đối tượng dò tìm là bêtông khô, nhựa đường. Do đó, để thực hiện việc khảo sát hố sụt và công trình ngầm có hiệu quả nên sử dụng các loại anten tần số 100, 200, 500 và 700MHz tùy theo độ sâu nghiên cứu.

Theo Sở GTVT, hiện UBND TPHCM đã chấp thuận cho Sở GTVT thí điểm mua trước 2 máy ra đa xuyên đất cùng một số thiết bị đi kèm, phục vụ công tác dò tìm và sớm phát hiện các vị trí mặt đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra “hố tử thần”, để kịp thời khắc phục trước khi quá muộn.