Toàn dân tham gia chống dịch cúm A/H1N1

ThienNhien.Net – Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn lây lan trong cộng đồng, ngày 25/07, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra công điện yêu cầu các Bộ, ngành chức năng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành triển khai một số biện pháp cấp bách, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt là hạn chế tối đa tử vong. Thủ tướng cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các phương tiện thông tin đại chúng phải tuyên truyền rộng rãi các biện pháp phòng, chống để toàn dân tham gia chống dịch.


Giám sát chặt chẽ các chùm ca bệnh, kiểm soát cửa khẩu

Các tỉnh, thành phố đang có ca cúm A/H1N1 cần khẩn trương thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị, giám sát nguồn lây để dịch không lan rộng thêm; giám sát chặt chẽ các ca mới, không để lây lan trong cộng đồng. Nếu xảy ra các chùm ca bệnh, cần tổ chức cách ly, điều trị tại chỗ, hạn chế tối đa tử vong.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải trực tiếp chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo kế hoạch phòng, chống đại dịch cúm A/H1N1 đã được phê duyệt, kết hợp với tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai tại địa phương.

Thủ tướng lưu ý Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ các chùm ca bệnh tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt đối với người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mang các bệnh mạn tính; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu quốc tế, đặc biệt là các cửa khẩu với các nước đã ghi nhận cúm A/H1N1 tại cộng đồng; tổ chức trực chống dịch 24/24; sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, các phòng cách ly để thu dung, điều trị kịp thời.

Đồng thời, nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học và sự biến đổi của virus cúm A/H1N1 để kịp thời đưa ra các biện pháp chống dịch phù hợp, không để dịch lan rộng và tử vong.

Bộ Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H1N1 tại các địa phương trên cả nước, đặc biệt tại các địa phương tập trung đông dân, nơi có nguy cơ bùng phát dịch, chú ý các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Tạm thời đóng cửa trường học khi cần thiết

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các biện pháp phòng chống bệnh, khuyến cáo của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 tại các giờ cao điểm trên đài phát thanh và truyền hình; thông báo hệ thống mạng lưới điều trị cúm A/H1N1, số điện thoại đường dây nóng để người dân biết, được hướng dẫn kịp thời, thông tin đảm bảo chính xác, không gây hoang mang.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn giáo viên, học sinh, sinh viên các biện pháp phòng chống dịch, tạm thời đóng cửa trường học khi cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch, huy động các học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động cứu hộ, tuyên truyền chống dịch khi có sự điều động của Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm A/H1N1.

Tính đến 17h00 ngày 24/07/2009, Việt Nam đã ghi nhận 532 trường hợp dương tính, không có tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 357; 175 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.
Đến nay đã qua 50 ngày kể từ trường hợp mắc cúm A/H1N1 đầu tiên được phát hiện ở nước ta vào ngày 30/05/2009, Bộ Y tế khẳng định dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát. Trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải ngừng cập nhật số liệu hàng ngày các trường hợp xét nghiệm khẳng định dương tính với virus cúm A/H1N1 (bởi số trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 tăng quá nhanh ở một số quốc gia), thì tại Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu ban đầu của việc lây lan trong cộng đồng.
TS Nguyễn Huy Nga – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Bộ Y tế cho biết, chỉ vài ngày sau khi WHO công bố dịch cúm A/H1N1 (ngày 25/04/209), Việt Nam đã có phác đồ điều trị dịch bệnh này. Và hơn 1 tháng sau, Việt Nam mới phát hiện trường hợp cúm A/H1N1 do xâm nhập. Dựa trên những kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm của Việt Nam mà chúng ta xây dựng được phác đồ điều trị trên. Đến nay kết quả của việc chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ cho thấy rất hiệu quả và các ca bệnh không có biến chứng nặng.
Kế hoạch quốc gia phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 cũng đã được hoàn thành từ tháng 06/2009. Kế hoạch này chia ra các giai đoạn: giai đoạn 1 – dịch chưa có ở Việt Nam, giai đoạn 2 – bao gồm 2a- dịch xâm nhập rải rác và 2b- dịch lan ra cộng động. Hiện nay đang là giai đoạn đầu của 2b. Từng địa phương, đơn vị đều phải xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cho từng giai đoạn.