Công ty môi trường Đồng Xanh vẫn chây ỳ khắc phục ô nhiễm

ThienNhien.Net – Đã quá hạn 1 tuần theo kết luận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc sẽ đình chỉ hoạt động nhà máy xử lý rác thuộc Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh nếu trong 2 tháng ( kể từ ngày 15/05/ 2009) không khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty vẫn chưa có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt trước khi thành lập.


Công ty môi trường Đồng Xanh vẫn gây ô nhiễm

Theo báo cáo của Đoàn giám sát môi trường tỉnh Đồng Nai, hiện trong khuôn viên nhà máy xử lý rác vẫn còn tồn khoảng 100 tấn rác trơ ( rác đã được xử lý nhưng chưa di dời) và thực hiện việc hút nước rỉ rác từ hồ chứa bơm lên đống rác trơ, sau đó đổ đất bao quanh. Nghiêm trọng hơn, công ty còn cho đào hố chứa nước rỉ rác mới để nước tự thấm xuống đất, thay vì phải hút nước rỉ rác mang đi xử lý ở nơi khác. Cách đối phó nói trên không những càng làm tăng thêm nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước giếng sinh hoạt của các hộ dân quanh vùng, mà trong những đợt mưa lớn vừa qua, nước rỉ rác vẫn tràn ra ngoài, bốc mùi hôi thối, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trước vụ việc nói trên, Đoàn giám sát tiếp tục kiến nghị tỉnh gia hạn thêm thời gian 2 tháng nữa để Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh khắc phục sự cố kéo dài nói trên và lúc đó xem xét phương án hoạt động lâu dài của nhà máy. Việc làm nói trên đang gây bức xúc trong dư luận công chúng.

Được biết, nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh được xây dựng trên diện tích 5 ha ở phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa chuyên xử lý rác thải sinh hoạt thành phân vi sinh với công suất xử lý 400 tấn/ngày, đi vào hoạt động từ đầu năm 2008. Đây được coi là nhà máy xử lý rác thải hiện đại nhất hiện nay ở Đồng Nai, có khả năng tiếp nhận mỗi ngày khoảng 350 tấn rác thô được phân loại thủ công, sau đó xay nghiền để làm nguyên liệu sản xuất phân vi sinh.

Song từ tháng 07/2008 đến nay, khi có những cơn mưa lớn khiến nước thải từ nhà máy tràn ra khu vực dân cư xung quanh, thấm xuống các mạch nước ngầm gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước sinh hoạt ở các giếng đào của nhân dân; mùi khí thải độc hại lan ra xung quanh khiến người dân ở phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa đã liên tục kéo đến trước cổng công ty ngăn không cho xe chở rác thải vào nhà máy xử lý vì gây ô nhiễm môi trường.

Vào tháng 08/2008, Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai đã buộc nhà máy phải khắc phục những tồn tại theo đúng Luật Bảo vệ môi trường trước ngày 30/09/2008, và đến tháng 05/2009, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra chỉ thị sẽ đình chỉ hoạt động nhà máy nếu trong 2 tháng kể từ ngày 15/05/ 2009 không khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, song đến nay, đã quá thời hạn trên, tình trạng ô nhiễm ở công ty vẫn tiếp diễn.