Liên kết bảo vệ rừng biên giới Thanh Hóa – Hủa Phăn

ThienNhien.Net – Được sự đồng ý của chính quyền hai tỉnh Thanh Hoá và Hủa Phăn (Lào), mới đây, tại Sở Nông lâm tỉnh Hủa Phăn – Lào đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hoá với Sở Nông lâm tỉnh Hủa Phăn về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) vùng biên giới hai tỉnh, giai đoạn 2009 – 2012. Đây là chương trình đang được triển khai với sự đồng thuận cao của các ngành, lực lượng chức năng và nhân dân vùng biên giới hai tỉnh.


Tại buổi lễ, hai bên đã cùng nhau trao đổi chương trình phối hợp giữa 2 Sở về các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đặc biệt là thực trạng và những giải pháp về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR trên tuyến biên giới Việt – Lào dài 192 Km qua địa phận tỉnh Thanh Hoá.

Hai bên đã thảo luận, thống nhất cao và ký kết chương trình phối hợp về tăng cường công tác bảo vệ rừng và PCCCR vùng biên giới hai tỉnh trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng, đồng thuận, hợp tác hữu nghị, đảm bảo lợi ích chung của 2 tỉnh, 2 nước, tuân thủ theo luật pháp quốc tế và luật pháp của mỗi quốc gia.

Chương trình phối hợp bảo vệ rừng, PCCCR được tổ chức thực hiện trong 3 năm (2009-2012) ở cả 3 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã (cụm thôn) và triển khai đến cộng đồng dân cư thôn, bản. Hai tỉnh sẽ trao đổi thông tin về phòng cháy chữa cháy rừng, công tác vận động nhân dân không phá rừng làm nương rẫy, săn bắn động vật rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; đặc biệt là công tác phối hợp về phòng cháy, chữa cháy rừng khu vực tiếp giáp đường biên giới 2 nước và trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy rừng.

Trên cơ sở đó, mỗi bên xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, hằng năm tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện vào dịp cuối năm theo hình thức luân phiên chủ trì; kết thúc 3 năm sẽ có đánh giá tổng kết toàn diện và triển khai ký kết chương trình phối hợp tiếp theo trong giai đoạn mới. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền sẽ trình lãnh đạo hai tỉnh xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, hai tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn (Lào) có vùng rừng biên giới dài trên 192km. Trong những năm gần đây, mặc dù mới là hình thức tự phát, nhưng nhờ có sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng và nhân dân hai bên biên giới đã giúp công tác bảo vệ rừng, đặc biệt là nạn chặt phá rừng làm nương rẫy, phòng cháy chữa cháy rừng vùng biên giới hai tỉnh đạt kết quả tốt.

Đến nay, 2 tỉnh đã được khắc phục được tình trạng cháy rừng ở vùng biên nhưng chỉ có một bên chữa cháy, nên không được dập tắt kịp thời, thậm chí có vụ cháy kéo dài hai, ba ngày, ông Xứng cũng cho biết.

Buổi lễ diễn ra trong tình hữu nghị, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Cũng trong dịp này, Sở Nông lâm tỉnh Hủa Phăn đã tổ chức chiêu đãi trọng thể, giao lưu văn hoá, văn nghệ thể hiện tình cảm, mối quan hệ thân thiết giữa hai cơ quan, hai tỉnh và hai nước láng giềng. Buổi lễ kết thúc và chia tay trong tình thân ái, thắm đượm tình cảm hữu nghị anh em và cùng hướng tới mối quan hệ phôi hợp ngày càng chặt chẽ.