Thừa Thiên-Huế: Tiếp nhận, thả về tự nhiên một cá thể khỉ đuôi lợn

Sau khi tiếp nhận từ người dân, Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã chăm sóc, nuôi dưỡng đồng thời hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật để sớm thả cá thể khỉ đuôi lợn về môi trường tự nhiên.

Ngày 12/2, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết tại thị xã Hương Thủy, cán bộ kiểm lâm cơ sở vừa tiếp nhận một cá thể khỉ đuôi lợn đi lạc vào khu dân cư, được người dân tự nguyện giao nộp để thả trở lại tự nhiên.

Một cá thể khỉ đuôi lợn. (Nguồn: TTXVN)

Trước đó, ông Nguyễn Thuận (ở tổ 10, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) đã chủ động liên hệ Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy với mong muốn chuyển giao cá thể khỉ đuôi lợn (tên khoa học Macaca leonina) để thả về môi trường tự nhiên.

Đây là cá thể khỉ đuôi lợn giống cái, có trọng lượng 4,7kg, tình trạng sức khỏe hiện bình thường.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, cá thể khỉ này thuộc Danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Sau khi tiếp nhận từ người dân, Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã tiến hành chăm sóc, nuôi dưỡng đồng thời hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật để sớm thả cá thể khỉ đuôi lợn về môi trường tự nhiên.

Thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế cho thấy thời gian gần đây, có hàng chục động vật hoang dã đã được người dân tự nguyện giao nộp cho các Hạt Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh.

Trong số đó, nhiều cá thể nằm trong nhóm động vật rừng đang hoặc có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm cấm khai thác như: tê tê Java, cu li nhỏ, vượn đen má trắng, khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi lợn, khỉ đuôi dài, trăn gấm, một số loài rùa quý hiếm…

Bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác cứu hộ động vật hoang dã cho cán bộ kiểm lâm cơ sở, qua đó nâng cao tính chuyên nghiệp khi tiếp nhận, xử lý thông tin của người dân cũng như đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc tái thả.