Vòi nước “thông minh” từ săm xe đạp cũ

ThienNhien.net – Sử dụng săm xe đạp cũ cải tạo vòi nước thông dụng thành vòi nước tự khoá là ý tưởng của các em Hoàng Hữu Phước và Phan Ái Ngọc, trường THPT Nguyễn Huệ – thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế). Tính thẩm mỹ tuy không cao nhưng rẻ, tận dụng được phế vật liệu, có tính ứng dụng cao, thích hợp với mọi nơi đang dùng vòi nước cũ mà không cần thay thế, tiết kiệm nước không thua kém các loại vòi tự khoá hiện đại, thời gian sử dụng lâu dài. Công trình này đã đạt giải nhì cuộc thi quốc gia "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước" năm 2009.


Để tiết kiệm nước tại nơi công cộng, hai học sinh này đã nghĩ ra cách dùng dây cao su cắt ra từ săm xe đạp cũ và buộc một cách có trình tự để giúp vòi nước có thể tự trở về vị trí cũ sau khi mở. Lấy kéo cắt chiếc săm xe đạp thành sợi dây cao su nhỏ, rộng 1,5cm, dài 30cm, cố định đầu dây cao su với một đầu của núm vặn, luồn dây cao su xuống dưới vòi nước 1 vòng, cố định đầu dây còn lại ở núm vặn, khi vặn không còn nước nhỏ giọt là đạt yêu cầu. Nhóm đã thử nghiệm 6 tháng tại Xí nghiệp bánh kẹo Phước Hưng và tiết kiệm được từ 530 – 720 m3 nước/tháng.

Trên thực tế, không phải nơi nào người ta cũng dùng loại vòi có 2 núm vặn, nên tác giả đã tạo các ứng dụng cho nhiều loại vòi nước khác nhau như loại vòi vặn núm tròn, vòi cần gạt ngang, cần gạt lên. Dụng cụ cần thiết ngoài dây cao su thêm 1 cái nút dính gương hoặc đinh.

Với núm vặn tròn, dây cao su được cột sao cho cố định được 1 đầu ở núm vặn, đính vào cuối sợi dây cao su 1 cái mút dính gương nếu tường bên là gạch men, kính hoặc đinh nếu là tường xi măng. Núm cần gạt thì chỉ cần cố định sợi dây vào giữa cần gạt, luồn vòng dây xuống vòi nước và cố định vòng dây với vòi nước. Vòi cần gạt ngang cần cố định đầu cần gạt với dây cao su, ước lượng độ dài dây sao cho đủ độ căng cần thiết, đính vào đầu dây cao su với một cái nút dính gương hoặc đinh đã cố định vào tường.

Một số người cần rửa cả 2 tay hay mắc với ống nước để tưới cây… trong khi loại vòi này có nhược điểm là phải cần 1 tay để giữ núm vặn nên nhóm tác giả đã đưa ra giải pháp gắn thêm 1 “cần an toàn” ở ngay phía bên hông vòi, gần điểm mở tối đa của vòng quay núm vặn ở vòi. Đây chính là giải pháp tiết kiệm nước hữu hiệu .