Giải pháp quản lý vùng phát triển chăn nuôi ở Đồng Nai

ThienNhien.Net – Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo các giải pháp quản lý vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục chăn nuôi, Cục thú y, các Viện, trường đại học, các tỉnh bạn và đông đảo cán bộ chuyên trách các huyện, thị, thành phố.

Ông Phạm Minh Đạo – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, bình quân tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh là 1,1 triệu con; gia cầm gần 6 triệu con; đàn bò 90.181 con… Phần lớn được chăn nuôi theo mô hình bán công nghiệp, công nghiệp nên việc quy hoạch, xây dựng vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất chất lượng…
Trong 2 năm 2008, 2009, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về quy hoạch, xây dựng vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh và quy định về điều kiện giết mổ, buôn bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, đã có thị xã Long Khánh, huyện Thống Nhất, huyện Định Quán đã xây dựng báo quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi và khu giết mô tập trung trên địa bàn và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, huyện Thống Nhất quy hoạch 20 khu chăn nuôi với tổng diện tích 2.341 ha, thị xã Long Khánh quy hoạch 13 khu với tổng diện tích 629 ha, huyện Định Quán quy hoạch 14 khu chăn nuôi với tổng diện tích 1.543 ha.

Các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, Tân Phú đã được UBND tỉnh phê duyệt đề cương, dự toán quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi và các cơ sở giết mổ tập trung giai đoạn 2008-2015 và định hướng đến 2020.