Lào Cai: Mô hình khuyến lâm cần được nhân rộng

ThienNhien.Net – Ban quản lý rừng phòng hộ 661 huyện Sa Pa đã vận động nhân dân xã Lao Chải trồng thử nghiệm 3 ha rừng cây Tông Dù (loại cây này còn có tên gọi khác như Xoan Đào, Xoan Hôi) – thích hợp những nơi có nhiệt độ trung bình 20 – 250 C, lượng mưa 1.500 – 2.000mm, với độ cao từ 500 – 1.200m so với mực nước biển. Loại cây này mọc tốt trên đất đá vôi, đất phù sa sông suối, đất bồi tụ chân đồi, trồng tập trung và phân tán. Với công dụng là loại gỗ thân lớn thích hợp dùng làm ván cốt pha trong xây dựng, đóng đồ mộc, ván lạng, làm nhạc cụ…

Trước khi đưa vào trồng đại trà cây Tông Dù, cán bộ phụ trách đã đến từng hộ gia đình phân tích vận động và hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng, nói rõ lợi ích kinh tế khi trồng loại cây này nên đã được các hộ gia đình trong thôn Lý Lao Chải tích cực tham gia. Do bà con nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo vệ, không để gia súc phá hại, nên loại cây Tông Dù đã sinh trưởng và phát triển tốt, chỉ trong thời gian 2 năm cây đã có thân cao trên 4m thân to, mọc thẳng, thích nghi vùng đất dôc và chống chịu sâu bệnh tốt.

Qua triển khai mô hình điểm cho thấy bà con nông dân đã tin tưởng vào sự phát triển nhanh của loại cây này và yên tâm chăm sóc, bảo vệ. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai cũng đánh giá cao về hiệu quả bước đầu của mô hình và triển vọng trồng cây Tông Dù ở các xã trung và hạ huyện Sa Pa nhân rộng từ 3 ha mô hình điểm ở Lao Chải lên hàng trăm hecta, nâng tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2010 đạt 60% mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sa Pa lần thứ XX đã đề ra.

Để đạt mục tiêu này, nhân dân vùng dự án mong muốn tiếp tục được Ban quản lý rừng phòng hộ 661 huyện Sa Pa cung cấp cây giống và hỗ trợ phân bón để mở rộng diện tích, phủ xanh những khu đất trống, giúp người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp, mang lại thu nhập sống được với nghề trồng rừng.