Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trưa ngày 17/06, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã gửi Công điện khẩn đề nghị các địa phương triển khai các biện pháp chủ động đối phó.

Hồi 01 giờ ngày 18/06, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,5 đến 18,5 độ Vĩ Bắc; 116,5 đến 117,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 01 giờ ngày 19/06, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 116,3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió xoáy mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và Nam biển Đông, vùng biển Bình Thuận – Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Do đó, cần thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng, tránh và thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới và hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam để chủ động quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tầu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.