Trao giải Môi trường và phát triển năm 2008

ThienNhien.Net – Sáng kiến xây dựng mạng lưới an sinh nông thôn hài hòa thân thiện với môi trường của tác giả Phạm Hồng Điệp đã được trao giải nhất trong cuộc thi Môi trường và Phát triển năm 2008. Đây là giải thưởng do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đài Tiếng nói Việt Nam và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) phối hợp tổ chức. Lế trao giải năm 2008 và phát động cuộc thi năm 2009 được diễn ra ngày 03/06, tại Hà Nội. Đến dự có Thứ trưởng Thường trực Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức.

“Với gần 5.500 tác phẩm tham gia dự thi, chứng tỏ cuộc thi đã và đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của các tập thể và cá nhân. Đây là tín hiệu mừng đối với công tác bảo vệ môi trường ở nước ta. Chủ đề “Môi trường và biến đổi khí hậu” nhằm thức tỉnh ý thức và nâng cao hiểu biết cho thính giả về biến đổi khí hậu – vấn đề đang được quan tâm ở mức độ toàn cầu và đang hiện hữu ở nước ta”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức khẳng định.

Qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, với tiêu chí: các công trình có ý nghĩa thực tiễn, bài luận hay, các phóng sự phản ánh sinh động thực tế địa phương, các ý tưởng độc đáo có tính khả thi…, Ban tổ chức cuộc thi Môi trường và Phát triển năm 2008 đã chọn ra 19 tác phẩm để trao giải, gồm một giải Nhất, ba giải Nhì, năm giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm dự thi đều thể hiện nhiều ý tưởng độc đáo và có tính khả thi, nhất là phản ánh sinh động thực tiễn ở địa phương.

Bên cạnh các giải thưởng, còn có các cuộc thi tháng. Chỉ trong 10 tháng Ban giám khảo vòng sơ khảo đã lựa chọn được gần 100 tác giả trả lời câu hỏi đúng và hay nhất để trao giải.

Cũng tại buổi lễ, cuộc thi “Môi trường và Phát triển 2009” chính thức phát động vào Ngày Môi trường thế giới 05/06/2009 và kéo dài đến hết ngày 30/04/2010 với chủ đề “Thích ứng với biến đổi khí hậu”. Nét mới của cuộc thi năm nay là sẽ có sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế thông qua IUCN nhằm triển khai các đề án, các sáng kiến đoạt giải có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống.