Nhật khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Ngày 11/11/2008, Nhật Bản đã công bố kế hoạch hành động đầu tiên nhằm khuyến khích việc sử dụng rộng rãi năng lượng Mặt Trời, đặc biệt là khu vực nhà nước.

Theo kế hoạch trên, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ một nửa chi phí lắp đặt các hệ thống phát điện Mặt trời tại các cơ sở công cộng như sân bay, nhà ga và các khu nghỉ trên đường cao tốc. Hiện những cơ sở trên đã được nhận 1/3 tổng chi phí lắp đặt, trong khi các trường học và cơ sở do chính quyền địa phương quản lý đã được hỗ trợ một nửa chi phí.

Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2020 nâng công suất phát điện Mặt Trời lên gấp 10 lần so với mức hiện nay và gấp 40 lần vào năm 2030. Để thực hiện mục tiêu trên, chính phủ nước này rất chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng điện Mặt Trời tại các công sở, đồng thời khuyến khích sử dụng tại các hộ gia đình và khu vực tư nhân.

Cũng trong ngày 11/11, Chính phủ Nhật Bản thông báo kế hoạch mua bán điện không có cacbondioxit, còn gọi là “điện sạch”, như thủy điện và điện từ Mặt Trời, sẽ được thực hiện thử nghiệm từ ngày 17/11 tới trên Sàn giao dịch điện của Nhật Bản.
Đây cũng là một trong những nỗ lực của Nhật Bản nhằm ngăn chặn sự ấm lên của Trái Đất. Việc mua bán hạn ngạch cacbondioxit giữa các công ty sản xuất điện sẽ được thực hiện từ tháng 4/2009 trên sàn giao dịch này.