Quảng Nam – Hành trình Di sản

ThienNhien.Net – Từ 4 đến 07/06, Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình Di sản” lần thứ 4 sẽ diễn ra đồng thời trong các không gian: phố cổ Hội An, Mỹ Sơn, bãi biển Cửa Đại và sông Thu Bồn. Lễ hội năm nay bên cạnh nhiều nét mới, hấp dẫn còn là dịp để Quảng Nam nhìn lại chặng đường tròn 10 năm của 2 di sản văn hóa thế giới: Phố cổ Hội An và khu di tích Mỹ Sơn, để rút ra những bài học quí giá nhằm phát huy giá trị của các di sản trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Lễ hội – cơ hội tăng cường kích cầu du lịch

Định kỳ được tổ chức 2 năm một lần, Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình Di sản” năm nay nằm trong số các hoạt động kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận Hội An và Mỹ Sơn là di sản văn hoá thế giới.

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động như: Liên hoan mỹ thuật “Họa sĩ và phố cổ Hội An”; triển lãm tác phẩm ảnh nghệ thuật về Hội An đã đoạt giải thưởng; trưng bày gốm Chu Đậu; giao lưu “Dân ca, dân vũ Bắc – Trung – Nam”. Cũng trong dịp này Hội An tổ chức Đêm phố cổ Hội An; Biểu diễn nghệ thuật dân gian Hàn Quốc; tổ chức ngày hội làng chài; trình diễn “Xe cổ và hành trình di sản Quảng Nam”. Đặc biệt, chương trình bế mạc Lễ hội tổ chức ở Quảng Trường Sông Hoài (Hội An) sẽ có gần 1.000 diễn viên tham gia, thể hiện đậm đà bản sắc văn hoá của vùng đất ven sông Thu Bồn.

Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết: “Thời điểm tổ chức lễ hội cũng là dịp chúng tôi tăng cường kích cầu về du lịch nội địa Quảng Nam. Suốt trong thời gian lễ hội, chúng tôi sẽ miễn phí thăm quan hai di sản thế giới là Hội An và Mỹ Sơn, miễn phí các chương trình nghệ thuật văn hoá dân gian tại địa phương. Chúng tôi cũng mời các đoàn du lịch famtrip trong và ngoài nước vào thăm quan và khảo sát các điểm đến của du lịch Quảng Nam. Với các du khách ở khách sạn thì Ban tổ chức sẽ phối hợp với các khách sạn để miễn phí vé đưa đón từ Hội An đến Mỹ Sơn và ngược lại, đồng thời cũng có chương trình giảm giá khách sạn ở các điểm du lịch Mỹ Sơn và Hội An”.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng có các hoạt động quảng bá về Cù Lao Chàm, một trong hai Khu dự trữ sinh quyển thế giới vừa được UNESCO công nhận.

Khẳng định thương hiệu Du lịch Quảng Nam “một điểm đến hai di sản văn hoá thế giới”

Quảng Nam có tiềm năng lớn về các di sản văn hoá và thiên nhiên. Đây là một lợi thế lớn của tỉnh, nhưng cũng đặt ra cho các nhà quản lý những thách thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản văn hoá, góp phần vào sự phát triển kinh tế Quảng Nam.

Một kinh nghiệm quí giá của Quảng Nam trong 10 năm qua là huy động được sự tham gia của người dân trong quá trình bảo vệ, gìn giữ các giá trị di sản của Hội An và Mỹ Sơn. Người dân tham gia vào tìm hiểu nhận thức về giá trị của di sản. Chính họ cũng đóng góp vào việc giới thiệu, bảo tồn, trùng tu di sản. Việc phát huy giá trị của di sản có sự chia sẻ lợi ích của cộng đồng và người dân. Điều này cũng là động lực đảm bảo cho việc người dân tham gia vào việc bảo tồn di sản một cách tích cực.

Ông Võ Phùng – Giám đốc Trung tâm Văn hoá – Thể thao Hội An phân tích: “Trên thực tế, người dân Hội An giàu lên nhiều cũng nhờ vào di sản văn hoá thế giới Hội An. Họ đã tham gia, làm chủ, xem di sản Hội An là của chính họ, gắn bó với đời sống của chính họ. Chính quyền Hội An đã làm được việc làm cho nhân dân hiểu về di sản, phát huy giá trị di sản trong khả năng của mình. Riêng hoạt động “Đêm phố cổ Hội An” đã thu hút 500 nghìn lượt khách trong 10 năm qua”.

Để giải quyết tốt bài toán bảo tồn và phát triển, theo ông Đinh Hài – Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch Quảng Nam, cần phải giải quyết tốt các vấn đề sau: Một là công tác quản lý phải hết sức chặt chẽ. Thứ hai phải hết sức nghiêm khắc trong quá trình đầu tư cũng như quá trình phục hồi, phục dựng di tích theo nguyên gốc. Thứ ba là tạo được một không gian hài hoà giữa di tích với cảnh quan bên ngoài, cũng như không nên làm tác động mạnh về hiện đại hoá liên quan đến vấn đề di tích.

Tỉnh Quảng Nam cũng chú trọng việc bảo vệ môi trường của các di sản vì làm tốt việc này sẽ góp phần phát huy giá trị của các di sản. Tỉnh Quảng Nam có nhiều chương trình hành động để khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường. Ví dụ như: chính quyền Hội An tổ chức chương trình “Một giờ làm sạch môi trường”, làm sạch dòng sông Hoài ở Hội An; vận động không sử dụng túi nilông trên đảo Cù Lao Chàm; bảo vệ cây xanh ở khu di tích Mỹ Sơn…

Tại các địa phương có di sản, tỉnh đã biên soạn các tài liệu dành cho học sinh về bảo vệ di sản và môi trường xung quanh di sản đưa vào trường học. Quảng Nam cũng tổ chức định kỳ các cuộc thi tìm hiểu về di sản và sự làm chủ của người dân trong bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản…