Đồng Tháp: Cánh đồng "3 giảm 3 tăng"

ThienNhien.Net – Hợp Tác Xã Nông Nghiệp (HTX.NN) Tân Bình, (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp), với diện tích 685 ha, trồng 3 vụ lúa trong năm, sản lượng bình quân đạt 7 triệu tấn/năm. Đạt được kết quả như vậy là nhờ sự hỗ trợ của chương trình Khuyến Nông Khuyến ngư Quốc gia, chương trình Khuyến Nông tỉnh và các ban ngành huyện, đã tổ chức xây dựng mô hình cánh đồng mẫu “3 giảm 3 tăng” ở vụ hè thu 2009 tại HTX.NN Tân Bình, từ ngày 10/04/2009 đến ngày 11/07/2009, với 60 hộ nông dăn tham dự.

3 giảm 3 tăng là: giảm giống; giảm phân; giảm thuốc trừ sâu, tăng năng suất lúa; tăng phẩm chất luá và tăng lợi nhuận. Đó là điều kiện phù hợp để nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, bên cạnh đó góp phần đáng kể vào việc hạ giá thành sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

HTX Nông nghiệp Tân Bình thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lần này trên diện tích 60 ha. Giống sản xuất là giống Tài Nguyên (diện tích 24,44 ha), giống Jasmine 85 (diện tích 35,56 ha). Mục đích là hướng dẫn cho nông dân biết về kiến thức, biết cách bón phân cân đối, biết cách quản lý thiên địch, dịch hại trên đồng ruộng để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Song song theo đó, được sự hướng dẫn của kỹ sư nông nghiệp, học viên được học một số kỹ năng trong sản xuất như: lập kế hoạch sản xuất, ngâm ủ giống, kỹ thuật sạ hàng, áp dụng bảng so màu lá lúa, nắm được các giai đoạn sinh trưởng, sinh lý của cây lúa để có biện pháp bón phân thật cân đối.

Trao đổi với nông dân Nguyễn Văn Hoàng (một nông dân tham gia mô hình), anh cho biết ý nghĩ của mình trong việc học lần này:”Qua lớp học điều tâm đắc nhất của tôi là học được kỹ thuật, tiết kiệm được lượng giống, tăng năng suất, giảm giá thành trong sản xuất và biết được các giai đoạn phát triển của cây lúa…”. Qua kết quả cho thấy: Ruộng cánh đồng “3 giảm 3 tăng” với chi phí: 7.852.045đ/ha, lợi nhuận 6.997.955đ/ha. Ruộng nông dân, chi phí: 8.582.240đ/ha, lợi nhuận 5.711.800đ/ha. Chênh lệch 730.195 đ/ha.

Trong buổi hội thảo đầu bờ, anh Tạ Văn Bông, chủ nhiệm HTX.NN Tân Bình nói: ”Việc xây dựng mô hình cánh đồng mẫu “3 giảm 3 tăng” là điều kiện phù hợp để nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, mục đích nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, bên cạnh đó góp phần đáng kể vào việc hạ giá thành sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Rất mong chương trình được tiếp tục và hổ trợ thực hiện chương trình cánh đồng mẫu “3 giảm 3 tăng” tại một số xã khác nhằm khuyến khích phong trào nhân rộng cho nhiều địa phương khác”./.