Nhiệt độ trái đất không chỉ tăng ở mức 2oC

ThienNhien.Net – Theo cuộc thăm dò của tờ báo Guardian (Anh) hồi đầu tháng 4 thì có đến chín người trong số mười nhà khoa học về khí tượng đều khẳng định rằng nhiệt độ trung bình của trái đất sẽ tăng trên mức 2 độ C trong thời gian tới.

Chỉ vài năm trước khi Liên minh Châu Âu cảnh báo thế giới sẽ rơi vào tình trạng bị nguy cấp nếu kịch bản nhiệt độ toàn cầu tăng trung bình khoảng 2oC xảy ra, đa số các nhà khí tượng học đều cho rằng điều đó khó có thể xảy ra. Nay, cuộc thăm dò của tờ Guardian cho thấy hầu hết các nhà khoa học tham gia đều tin rằng nhiệt độ trung bình của trái đất có khả năng tăng cao hơn thế, thậm chí đến 4-5oC.

Tờ Guardian đã thăm dò ý kiến về khả năng ấm lên của trái đất của tất cả 1.756 thành viên tham gia vào Hội thảo về khí hậu tại Copenhagen, Đan Mạch vào tháng trước. 200 chuyên gia làm vệc trong lĩnh vực khí tượng và các lĩnh vực công nghiệp, khoa học khác từ 26 nước trên thế giới đã trả lời phiếu thăm dò. 

Kết quả cho thấy đã có sự gia tăng khoảng cách trong nhìn nhận của các nhà hoạch định chính sách và các nhà khoa học, những người đang theo sát nhất sự ấm lên của trái đất. Nhóm hoạch định chính sách chủ yếu tập trung vào mục tiêu nhiệt độ tăng khoảng 2oC, trong khi 86% các nhà khoa học đều không nghĩ rằng mục tiêu duy trì nhiệt độ trái đất tăng ở mức dưới 2oC là khả thi.

Một vài người tham gia cuộc thăm dò cho hay mục tiêu 2oC có thể đạt được, tuy nhiên nó có vẻ giống với hy vọng hơn là niềm tin.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng “lỡ hẹn” với mục tiêu tăng 2oC đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải hành động nhiều hơn để hạn chế những tổn thất từ sự biến đổi khí hậu.

Phần lớn các nhà khoa học đều tin rằng nền nhiệt độ trái đất tăng trung bình khoảng 4-5oC sẽ xảy ra vào cuối thế kỉ này. Sự gia tăng của nhiệt độ đồng nghĩa với các vấn đề về nguồn cung nước sạch, thực phẩm; mực nước biển tăng, lụt lội sẽ nhấn chìm hàng triệu căn nhà và khiến nhiều loài động thực vật mất môi trường sống.

Bob Watson, nhà khoa học hàng đầu thuộc Bộ Môi Trường Thực phẩm và Nông Thôn Anh, năm ngoái từng phát biểu rằng, thế giới nên tập trung vào mục tiêu nhiệt độ tăng 2oC, nhưng cũng cần phải chuẩn bị cho khả năng nhiệt độ tăng 4oC.