Hà Lan cấm vận chuyển chồn sau khi một số người nuôi mắc COVID-19

Chính phủ Hà Lan trước đó đã yêu cầu tất cả các trại nuôi chồn lấy lông xuất khẩu của nước này tiến hành xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ngày 29/5, nhà chức trách Hà Lan thông báo lệnh cấm toàn quốc vận chuyển chồn sau khi một số người làm việc tại các trại nuôi chồn nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là do lây từ chồn nuôi.

Chính phủ Hà Lan trước đó đã yêu cầu tất cả các trại nuôi chồn lấy lông xuất khẩu của nước này tiến hành xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Trong thư gửi Quốc hội Hà Lan, Bộ trưởng Y tế công Hugo de Jonge và Bộ trưởng Nông nghiệp Carola Schouten nêu rõ chính phủ sẽ cấm hoạt động vận chuyển chồn và phân chồn để phòng dịch COVID-19 cho đến khi các kết quả xét nghiệm được công bố.

Ngoài lệnh cấm vận chuyển, các bộ trên cũng khuyến cáo người dân không đến gần các chuồng nuôi chồn và yêu cầu những người đến các trại nuôi chồn thực hiện biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt. Người nuôi chồn cũng phải đảm bảo các vật nuôi như chó, mèo không được ra vào các trại này. Các quy định trên không chỉ áp dụng đối với những trại chồn phát hiện các ca mắc COVID-19 mà với tất cả cơ sở nuôi chồn tại Hà Lan.

Tuần trước, nhà chức trách Hà Lan thông báo một số người làm việc tại 2 trại nuôi chồn khác nhau ở tỉnh Bắc Brabant, miền Nam nước này, mắc COVID-19, nguồn lây nhiễm nghi là chồn nuôi. Ngày 26/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định các ca mắc COVID-19 ở miền Nam Hà Lan có thể là các ca lây từ động vật sang người đầu tiên được phát hiện.