Hậu Giang: Nước máy cũng bị nhiễm mặn

ThienNhien.Net – Sáng 21/04, nhiều người dân ở thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) rất bất ngờ khi thấy nguồn nước máy phục vụ cho sinh hoạt có vị lợ lợ do bị nhiễm mặn.

Ông Dương Văn Thọ, Giám đốc Công ty Công trình Đô thị và Cấp thoát nước tỉnh Hậu Giang cho biết, từ lúc ông về làm giám đốc đến nay mới chứng kiến lần đầu tiên nước mặn xâm nhập vào thị xã Vị Thanh.

Tuy nhiên theo ông Thọ, do độ mặn chưa cao nên việc sử dụng nước máy chưa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân. Do nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho dân được lấy từ nguồn nước mặt trên kênh xáng Xà No nên giải pháp chủ yếu của Công ty hiện nay chỉ là xử lý hóa chất nhưng độ mặn thì không thể làm giảm được.

Theo Chi Cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang, độ mặn đo được vào ngày 21/04 tại cầu chữ Chẹt, thuộc phường 7, thị xã Vị Thanh là 0,8‰; tại kênh 1, sông Cái Lớn (thị xã Vị Thanh) là 4,7‰ và tại kênh Giồng Gấm, thuộc địa bàn xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ là 9,1‰.

Đây là độ mặn đo được cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Với độ mặn trên, lục bình trên sông đã bắt đầu héo lá và chết hàng loạt; sản xuất của nông dân cũng bắt đầu bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân nước mặn xâm nhập sâu vào nội địa từ 20-25 km hiện nay là do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kết hợp với gió Tây Nam hoạt động mạnh và khả năng trong những ngày tới mặn sẽ tiếp tục xâm nhập sâu thêm.

Chi cục Thủy lợi khuyến cáo nông dân ở các xã phía Tây nam của huyện Long Mỹ và toàn bộ địa bàn thị xã Vị Thanh không được lấy nước vào đồng ruộng và vườn cây, ao cá vì sẽ ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi./.