Cà Mau: Sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm

ThienNhien.Net – Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm năm 2008 và đề ra kế hoạch sản xuất năm 2009. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Hồng chủ trì hội thảo.

Năm 2008, là năm sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm khá thành công, với diện tích gieo cấy trên 43.000 ha, vượt 66% kế hoạch. Tổng sản lượng lúa tôm đạt trên 148.000 tấn, tăng 36% so năm 2007, năng suất bình quân đạt 3,5 tấn/ha, cá biệt có nơi đạt trên 5 tấn/ha. Các huyện có diện tích sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm lớn tập trung ở Thới Bình, Trần Văn Thời, U Minh và Cái Nước.

Hội thảo đã đi sâu phân tích, đánh giá ưu điểm của mô hình sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm những năm qua trên đồng đất Cà Mau. Nhiều báo cáo tham luận của các huyện, xã trọng điểm về sản xuất lúa – tôm và nông dân sản xuất thành công mô hình lúa tôm đã trình bày những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình sản xuất. Những mô hình áp dụng kỹ thuật canh tác tiến bộ, tiết kiệm được chi phí sản xuất đem hiệu quả cao. Từ những kinh nghiệm thực tiễn quý báu được đúc kết trong sản xuất của rất nhiều nông dân tại những vùng trọng điểm về mô hình này sẽ là điều kiện để cho vụ mùa năm 2009, sản xuất lúa trên đất nuôi tôm thành công hơn và sẽ phổ biến rộng rãi trong nông dân.

Cũng từ hội thảo này, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khuyến cáo nông dân lịch thời vụ, bắt đầu từ tháng 6 khi có mưa nhiều, tiến hành tháo rửa mặn. Thời gian gieo cấy dự kiến chung cho các vùng phía Nam Cà Mau từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9; vùng Bắc Cà Mau gieo cấy tập trung trong tháng 9. Khuyến cáo nông dân sử dụng các giống lúa có tính chịu mặn cao, thích nghi với vùng đất ngập mặn để nâng cao hiệu quả trong sản xuất. Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2009, toàn tỉnh sẽ sản xuất lúa trên đất nuôi tôm 35.000 ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Hồng đánh giá cao kết quả sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm của nông dân Cà Mau năm 2008; khuyến khích bà con nông dân hưởng ứng tích cực mô hình này. Đồng thời để đáp ứng điều kiện sản xuất cho bà con, đề nghị các ngành chức năng của các huyện, xã trọng điểm về sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm xây dựng lịch thời vụ, chuẩn bị giống, thuốc, phân bón, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; đồng thời cải tạo, xây mới lại một số công trình thủy lợi, thủy nông nội đồng, cống đập phân ranh mặn ngọt, để nông dân sản xuất có hiệu quả.