Quảng Ngãi: Mô hình nhà lưới, nhà kính cho nông nghiệp công nghệ cao

ThienNhien.Net – Sáng 20/04/2009, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với trường Đại học Nông lâm TP HCM tổ chức Hội thảo báo cáo đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo và thử nghiệm mô hình hệ thống nhà lưới, nhà kính phục vụ canh tác nông nghiệp công nghệ cao tại Quảng Ngãi”.

Qua kinh nghiệm đầu tư nhà lưới, nhà kính phục vụ sản xuất rau sạch và cây cảnh giá trị cao từ các tỉnh trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Lâm Đồng; mặc dù giá thành đầu tư thiết bị nhập nội rất cao nhưng được sử dụng hữu ích trong canh tác các loại hoa, rau cao cấp và có thể mang lại lợi nhuận cao.

Việc xây dựng mô hình hệ thống nhà lưới, nhà kính với giá thành rẻ, tiện ích cao phục vụ sản xuất rau sạch, các loại cây cảnh giá trị cao, đặc biệt để thử nghiệm giống là rất cần thiết, cấp bách đáp ứng nhu cầu của sản xuất nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi và phù hợp với chủ trương của nhà nước về canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Với nguồn kinh phí Khoa học công nghệ tỉnh (598 triệu đồng), Trường Đại học Nông lâm TP HCM đã tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo và thử nghiệm mô hình hệ thống nhà lưới, nhà kính phục vụ canh tác nông nghiệp công nghệ cao tại Quảng Ngãi” trong thời gian 20 tháng (từ tháng 07/02/2007- 03/2009).

TS. Nguyễn Văn Hùng – Trường Đại học Nông lâm TP HCM, chủ nhiệm đề tài cho biết, Hệ thống thiết bị được chế tạo tại trường Đại học Nông lâm TP HCM và lắp đặt tại Khu thực nghiệm và tập huấn nghề cho nông dân của Trạm Khuyến nông Bình Sơn; có diện tích sử dụng 300 mét vuông; cơ quan chủ trì đề tài đã tiến hành thử nghiệm hệ thống, hoàn chỉnh phần cơ khí và điều khiển. Trồng thử nghiệm một số giống hoa như Mokara, Lily và ớt ngọt. Hiện giông hoa lily đã cho hoa đạt yêu cầu, giống ớt ngọt F1 Sunny cho trái đang vào giai đoạn thu hoạch.

TS. Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, với modun 1.000 m2, theo thiết kế trên, Trường Đại học Nông lâm TP HCM sẽ lắp ráp cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu khoảng 500.000 đồng/m2 (tương đương 500 triệu đồng/1000 m2).

Chiều cùng ngày, Hồi đồng Khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nghiệm thu đề tài. Đề tài được Hồi đồng Khoa học và công nghệ tỉnh đánh giá cao và xếp loại khá.