Bình Dương: Báo động sạt lở bờ sông Đồng Nai

ThienNhien.Net – Mùa mưa chưa đến nhưng bờ sông Đồng Nai phía địa bàn huyện Tân Uyên (Bình Dương) đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới nghiêm trọng.

Theo người dân phản ánh, tuy đang mùa nắng nhưng các đợt sạt lở vẫn xảy ra ở Xã Thường Tân và các tổ 14, 15, 16, ấp 3 của xã Bạch Đằng. Đặc biệt, tuyến đường ĐT746 từ thị trấn Uyên Hưng đến xã Tân Mỹ, Thường Tân và Lạc An có nhiều đoạn sạt lở gần đến mép đường tỉnh lộ khiến người dân hết sức lo ngại.

Hiện nay, đã có 69 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao thuộc diện phải di dời gấp trước khi mùa mưa đến.

Sáng 21/04, đoàn khảo sát sạt lở trên sông Đồng Nai do bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng này.

Theo khảo sát, có ít nhất 150 hộ dân buộc phải di dời. Hiện, tỉnh đang bổ sung chính sách nhằm quy hoạch khu tái định cư và giải tỏa dân ra khỏi vùng sạt lở. Ngoài chính sách giải tỏa, tỉnh sẽ hỗ trợ thêm ximăng để bà con xây nhà. Đến nay mới có 14 hộ nhận tiền giải tỏa chuyển đến nơi ở mới.

Nguyên nhân khiến cho bờ sông Đồng Nai bị sạt lở nhiều là do tình trạng khai thác cát bừa bãi diễn ra trong thời gian dài, trong đó có những đơn vị được cấp phép hoạt động khai thác và cả những đối tượng khai thác cát trái phép.

Bên cạnh đó, dòng sông còn chịu sự tác động của hoạt động tàu bè, xà lan chở đá suốt ngày làm cho đất bờ sông vốn rất yếu phải chịu thêm áp lực của nước, bờ bị sạt lở cùng với sự gia tăng của hoạt động xe tải, xe ben, xe container trên đường ĐT746 nằm sát bờ sông, làm cho nhiều đoạn đường bị lún sâu và sạt lở./.