Hải sâm hổ phách khổng lồ từ đảo Phú Quý

ThienNhien.Net – Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vừa tiếp nhận để phục vụ công tác nghiên cứu một con hải sâm hổ phách (<i>Holothurin thelenota anax</i>) có chiều dài 47,5cm và nặng 3,98 kg, được tìm thấy tại đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Theo ông Ông Vũ Đình Đáp, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III, với kích thước và trọng lượng nói trên, con hải sâm này đạt mức kỷ lục Việt Nam.

Con hải sâm này được các nhà khoa học phát hiện qua nghiên cứu đề tài: “Điều tra nguồn lợi và tình hình khai thác, sử dụng hải sâm ở vùng biển Việt Nam”.

Hải sâm hổ phách là loài rất quý hiếm, thường sống ở biển với độ sâu 10 – 30m, có giá trị về mặt dược liệu rất cao, trên thị trường giá khá đắt.

Do bị khai thác quá mức, nguồn lợi này đã và đang suy giảm mạnh. Tại các vùng biển từng có mật độ hải sâm dày đặc trước đây, nay số lượng đã giảm đến mức báo động.

Mật độ hải sâm ghi nhận tại một số nơi hiện nay: Khánh Hòa (0 – 3 con/ 500m2), đảo Phú Quý (0 – 2 con/ 500m2), Quảng Trị (0 – 9 con/ 500m2)./.