Nước mặn đe dọa các bè cá ở Mỹ Tho

ThienNhien.Net – Những ngày qua, nước mặn theo sông Tiền đã tràn vào thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, với độ mặn dao động từ 1 – 2 gam/l, trực tiếp đe dọa hàng trăm bè cá ở hai cù lao Tân Long, phường Tân Long, thành phố Mỹ Tho và Thới Sơn, huyện Châu Thành.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, các cống đều đã đóng kín để ngăn mặn. Theo dự báo của ngành chức năng, trong thời gian tới, nước mặn sẽ tiếp tục lấn sâu vào đất liền hơn 60km, đến khu vực giáp ranh của hai xã Bình Đức và Song Thuận, huyện Châu Thành.

Theo nhiều chủ bè cá cho biết những ngày qua, đã xuất hiện hiện tượng cá chết rải rác do bị ảnh hưởng bởi nước mặn và chất lượng nước trên sông xấu (nước đục, đỏ).

Ông Nguyễn Công Chánh, chủ 4 bè nuôi cá điêu hồng ở cù lao Thới Sơn cho biết, cá điêu hồng có thể chịu được độ mặn từ 2 – 3 gam/l, nhưng trong điều kiện nước bị nhiễm mặn từ từ; còn nếu tình trạng nước lớn, cá bị nhiễm mặn vài giờ, sau đó nước rong và ngọt trở lại, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày cá sẽ bị sốc nước dẫn đến bỏ ăn. Ngoài ra, độ mặn cao hơn 3 gam/l, cá sẽ bị nổ mắt và chết.

Ông Chánh cho biết thêm, nếu tình trạng nước mặn kéo dài, dù giá cả ra sao cũng phải tính đến phương án thu hoạch và bán cá non để “chạy mặn”, chấp nhận thua lỗ.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Châu Thành, nếu mặn diễn biến phức tạp, địa phương đã có phương án cho các hộ nuôi cá bè di dời bè cá đến xã Kim Sơn và Phú Phong để “né mặn”.

Tuy nhiên, theo nhiều chủ bè cho biết, giải pháp di dời bè cá khó thực hiện được, do chi phí di dời, neo đậu rất tốn kém, với khoảng 10 triệu đồng/bè. Đó là chưa kể khi di chuyển bè, cá dễ bị sốc nước và chết hàng loạt./.