Diễn đàn Thanh niên về Phát triển bền vững

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 28 – 29/03 vừa qua, Trung tâm Con người và Thiên Nhiên (PanNature) đã tổ chức thành công Diễn đàn Thanh niên về Phát triển bền vững tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò, tỉnh Hòa Bình. Sự kiện được tài trợ bởi Chương trình Việt Nam Thụy Điển về Phát triển bền vững môi trường – Vụ Khoa học Giáo dục Tài nguyên và Môi trường – Bộ Kế hoạch Đầu tư cùng sự trợ giúp của Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C&E) và Đại sứ quán Thụy Điển. Tham gia Diễn đàn có hơn 50 thanh niên, sinh viên đến từ 14 trường đại học và một số cơ quan môi trường. Họ là thành viên các mạng lưới/CLB tình nguyện môi trường, vì cộng đồng; các tình nguyện viên và thực tập sinh của PanNature.

 
Các thành viên tham gia Diễn đàn Thanh niên về Phát triển bền vững tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò. 
 
 Tham gia Diễn đàn, các tình nguyện viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ thông tin và suy nghĩ về tương lai, xây dựng lối sống hài hoà với thiên nhiên môi trường và góp phần vào sự phát triển bền vững. Ngoài ra, mỗi thành viên đều nhận được một số tài liệu về môi trường, biến đổi khí hậu và các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là sách “Phát triển và Đánh đổi – Lựa chọn giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường” do PanNature phát hành
 
 
 
 
 Ngay buổi tối 28/03/2009, các thành viên diễn đàn đã có một buổi làm quen và giao lưu với cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn. Sau phần giới thiệu của các cá nhân, Câu lạc bộ môi trường cũng như của Ban quản lý Khu bao tồn và Cán bộ dự án của PanNature tại Hang Kia – Pà Cò, là phần giao lưu hỏi đáp. Đa số các bạn đều đặt câu hỏi về văn hóa bản địa và vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ rừng. Buổi giao lưu diễn ra trong bầu không khí ấm cúng với lửa trại và một số tiết mục văn nghệ, trò chơi tập thể. Đèn và hầu hết các thiết bị điện đã được tắt để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2009.
 
 
 
Sáng 29/03, các thành viên được chia thành 5 nhóm đi tìm hiểu thực tế tại địa bàn xã Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), để thu thập thông tin và dữ liệu phục vụ cho hoạt động thảo luận. Pà Cò là một trong số các xã vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò, có cộng đồng người H’mông sinh sống với nhiều nét văn hóa độc đáo. 5 nhóm đã đến 5 địa điểm và tìm hiểu 5 chủ đề khác nhau về văn hóa, lối sống, sản xuất và tiêu dùng tại địa phương liên quan đến cách ứng xử với thiên nhiên và phát triển bền vững.  
 
 
 
 
 Với sức trẻ nhiệt huyết và sự năng động, các bạn thanh niên đã không khó khăn khi tiếp xúc với người dân địa phương – nơi mà người dân tộc chiếm đa số.
 
 
 
 
Nhiều bạn cũng không quản ngại, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ với người dân, dù với thời gian ít ỏi. 
 
 
 
Sau khi kết thúc hoạt động tìm hiểu thực tế, các nhóm tổng hợp thông tin và trình bày trên khổ giấy A0. Dữ liệu thu thập đã được các bạn sơ đồ hóa hoặc thể hiện dưới dạng minh họa một cách sáng tạo.  
 
 
 
 
 
 Đại diện của 5 nhóm đã trình bày kết quả tổng hợp trước toàn bộ các thành viên dưới dạng diễn đàn mở, ngay trong chiều 29/03. Buổi thảo luận đã diễn ra khá sôi nổi với nhiều ý kiến phản biện khác nhau từ các thành viên.
 
 Kết thúc thảo luận, PanNature đã giới thiệu Chương trình khảo sát toàn cầu về phong cách sống của giới trẻ, hướng dẫn và khuyến khích các thành viên diễn đàn tham gia.

Diễn đàn Thanh niên về Phát triển bền vững khép lại, đã được các thành viên đánh giá là bổ ích, thú vị. Đây là cơ hội để các bạn thanh niên, sinh viên có nhiều cơ hội học hỏi, chia sẻ thông tin và tiếp cận với thực tế nhiều hơn, cũng là cơ hội cho các nhóm làm quen và hợp tác trong tổ chức các hoạt động.