Phát hiện 11 điểm buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Qua trinh sát từ địa bàn, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên đã phát hiện 11 tụ điểm buôn bán động vật hoang dã trái phép tại hai huyện Cát Tiên và Đạ Tẻh của tỉnh Lâm Đồng.

Hầu hết các tụ điểm thu mua, buôn bán động vật hoang dã trái phép nói trên đều nằm trong các xã thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Cát Tiên và đã hoạt động từ nhiều năm qua. 7 trong 11 tụ điểm này hoạt động tại các xã Phước Cát 1, Phước Cát 2, Tiên Hoàng và thị trấn Đồng Nai thuộc huyện Cát Tiên.

Đây là những địa phương nằm sát rừng cấm, nhưng công tác truy quét, ngăn ngừa tình trạng buôn bán, vận chuyển, săn bắn động vật hoang dã chưa được làm tốt. Số tụ điểm còn lại tập trung ở địa bàn thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh. Đây cũng là địa bàn nóng về buôn bán trái phép động vật hoang dã trong thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết tình trạng săn bắt trái phép thú hoang dã ở các xã vùng đệm vườn quốc gia này hiện đang diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân chính là do sự phối hợp giữa chính quyền địa phương vùng giáp ranh và vườn quốc gia trong xử lý các đối tượng vi phạm chưa hiệu quả. Một số xã còn thờ ơ, buông lỏng công tác bảo vệ rừng dẫn đến biện pháp xử lý thiếu sức răn đe./.