Ai chịu trách nhiệm khi thú rừng chết dần trong nhà kho hải quan?

11 ngày sau khi thoát khỏi bàn nhậu, gần 50 cá thể động vật hoang dã vẫn bị nhốt trong lồng sắt ở nhà kho của Hải quan tỉnh Quảng Trị. Trong lúc đợi các cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ và có chỉ đạo xử lý, gần 15 cá thể động vật hoang dã đã chết ngoắc ngoải. Tuy nhiên, đơn vị đang tạm giữ số động vật hoang dã và đơn vị được giao chủ trì xử lý vụ việc vẫn đủng đỉnh, thủng thẳng…

Vụ thú rừng chết dần trong kho hải quan: Bất ngờ kết quả xác minh nguồn gốc

11 ngày kể từ lúc được giải cứu khỏi “bàn nhậu”, số động vật rừng vẫn bị nhốt trong nhà kho và chết dần. Ảnh: NĐ.

Sáng 14.12, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, đã hoàn tất hồ sơ xác minh về nguồn gốc số lâm sản (động vật hoang dã, thịt động vật, gỗ) mà Đội Kiểm soát Hải quan (thuộc Cục Hải quan Quảng Trị) phối hợp với các đơn vị phát hiện, thu giữ vào ngày 3.12.

Hồ sơ này đã được chuyển cho cơ quan tham mưu của UBND tỉnh là Cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị. “Vào chiều 13.12, chúng tôi đã gửi hồ sơ sang UBND tỉnh Quảng Trị, thì được yêu cầu chuyển cho kiểm lâm để họ tham mưu. Bây giờ phải đợi đến khi có chỉ đạo từ UBND tỉnh, thì mới có cơ sở xử lý số lâm sản thu giữ” – một lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, cho biết.

Các cá thể động vật rừng được nhốt trong lồng sắt, được cho ăn sắn, chuối và nước uống. Ảnh: NĐ.

Tuy nhiên, cũng trong sáng 14.12, trao đổi với Báo Lao Động, lãnh đạo Cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị khẳng định, chỉ mới “nghe loáng thoáng” chứ chưa nhận được hồ sơ hay chỉ đạo gì mới liên quan đến số lâm sản mà hải quan thu giữ hôm 3.12. Điều này đồng nghĩa với việc, hiện vẫn chưa biết bao giờ số động vật hoang dã đang bị tạm giữ, nhốt trong lồng sắt ở nhà kho Đội Kiểm soát Hải quan sẽ được xử lý. Trong lúc đó, đến ngày 13.12, đã có gần 15/48 cá thể động vật hoang dã bị tạm giữ đã chết, số còn lại đang yếu dần, và có thể chết bất cứ lúc nào.

Trước thông tin gần 50 cá thể động vật hoang dã thoát khỏi “bàn nhậu” thì rơi vào lồng sắt nằm chờ chết ở nhà kho hải quan, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói rằng, lần thứ 2 ông điện thoại nhắc nhở các đơn vị liên quan xử lý nhanh vụ việc. Cơ quan chức năng phát hiện ra vụ việc là tốt, nhưng không thể vì lý do gì lại chậm xử lý, khiến số động vật hoang dã chết dần. “Không xử lý nhanh thì từ làm đúng thành làm sai, lúc đó sẽ phải quy trách nhiệm để có biện pháp xử lý” – ông Hà Sỹ Đồng, nhấn mạnh.

Đến ngày 13.12, đã có gần 15 cá thể động vật rừng chết ngắc ngoải sau khi được đưa về nhốt ở nhà kho Hải quan Quảng Trị. Ảnh: NĐ.

Trước đó, như Lao Động liên tục thông tin, vào ngày 3.12, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với các lực lượng bắt giữ một xe ôtô chở 20 cá thể hon (nặng khoảng 55kg), 26 cá thể dúi (nặng 47 kg), 2 cá thể chồn (nặng 4 kg). Ngoài ra, trên xe còn có gần 300kg động vật rừng đã chết và thịt tươi sống; 210 kg gỗ xẻ thanh nghi là gỗ cẩm lai.

Cho rằng không có cơ sở xác định số lâm sản trên có nguồn gốc từ nước ngoài, nên Hải quan Quảng Trị chuyển sang cho Kiểm lâm Quảng Trị xử lý. Nhưng Kiểm lâm Quảng Trị không tiếp nhận, mà nói rằng theo quy định thì Hải quan Quảng Trị có thể xử lý vụ việc, và kiểm lâm chỉ phối hợp hỗ trợ. Do không đi đến thống nhất, nên UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Kiểm lâm Quảng Trị chủ trì, phối hợp Hải quan Quảng Trị kiểm tra, xác minh nguồn gốc xử lý vụ việc.

7 ngày sau khi tạm giữ số lâm sản, Kiểm lâm và Hải quan tỉnh Quảng Trị mới có buổi làm việc và đi đến thống nhất, hải quan phải điều tra, bổ sung hồ sơ thủ tục ban đầu liên quan đến nguồn gốc số lâm sản. Và đến ngày 13.12, Hải quan Quảng Trị mới hoàn tất hồ sơ việc xác minh, điều tra bổ sung, qua đó xác định số lâm sản có nguồn gốc ở nước ngoài, chứ không phải nội địa.

Nếu ngay từ đầu, Hải quan Quảng Trị xác minh được số lâm sản có nguồn gốc ở nước ngoài để có cơ sở xử lý, thì gần 50 cá thể động vật hoang dã có phải chờ chết suốt từ lúc được phát hiện cho đến nay?.