Một điển hình về gieo thẳng lúa theo hàng

ThienNhien.Net- Gieo thẳng lúa theo hàng là một kỹ thuật trồng lúa góp phần giải phóng sức lao động trong nông nghiệp và tiết kiệm thời gian. Ứng dụng kỹ thuật này, xã Thuỵ Hương huyện Chương Mỹ là một trong những điển hình của Thành phố Hà Nội làm tốt công tác gieo thẳng lúa theo hàng bằng cụng cụ kéo tay.

Ông Nguyễn Duy Miên, chủ nhiệm Hợp tác xã Thuỵ Hương cho biết, xã Thuỵ Hương có tổng diện tích đất là 351 ha, trong đó có 180 ha diện tích trồng lúa, diện tích còn lại là trồng rau màu các loại.

Xã Thuỵ Hương đã gieo thẳng lúa được là 3 vụ, vụ đầu tiên là vụ xuân năm 2008 triển khai được 10 ha. Lúc đầu Trung tâm khuyến nông triển khai xuống địa phương, xã cũng đưa những tiến bộ kỹ thuật mới tới bà con nông dân. Tuy nhiên do là cái mới nên gặp phải không ít những khó khăn nhất là nhất là các bác nông dân chỉ quen với cấy lúa chứ chưa bao giờ làm như thế này.

Bên cạnh đó, cán bộ xã chưa có kinh nghiệm về làm đất gieo sạ, ngâm ủ hạt giống và cuối cùng là phun thuốc trừ cỏ nên hiệu quả bước đầu chưa cao. Nhưng với lòng quyết tâm của Ban chủ nhiệm và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ và UBND xã cùng với các ban ngành đoàn thể cùng vào cuộc nên đến vụ xuân năm 2009 toàn xã đã triển khai gieo sạ được gần 70 ha đạt trên 30 % diện tích lúa của xã.

Điển hình trong phong trào gieo sạ lúa ở xã Thuỵ Hương có gia đình ông Nguyễn Hữu Quế và gia đình ông Nguyễn Duy Hoàng thôn Trúc Đồng 2 đã gieo được 11 sào, năng xuất đạt 240 kg/ sào, năng suất tăng từ 10 – 15 % so với lúa cấy.

Qua 3 vụ triển khai gieo sạ lúa ở xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ đã khẳng định ưu thế vượt trội nổi bật của phương pháp gieo thẳng lúa theo hàng bằng công cụ kéo tay. Phương pháp này được áp dụng cho cả 2 vụ xuân và mùa, ở những nơi chủ động tưới tiêu trong thời kỳ mạ. Đặc biệt, giảm chi phí sản xuất, nhất là công lao động, trung bình một giàn sạ 2 người phụ nhau kéo được 2 ha. Như vậy mỗi người kéo một ngày bằng 40 người cấy và nhổ mạ. Lượng giống gieo từ 0,8 – 1kg/sào (giảm 1/2 so với lúa cấy), rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 5 – 7 ngày.
Gieo thẳng lúa theo hàng góp phần giải phóng sức lao động trong nông nghiệp, góp phần thay đổi tập quán sản xuất lúa.

Do đã có nhiều kinh nghiệm gieo thẳng lúa theo hàng: Các khâu làm đất kỹ, gieo thẳng, gieo đúng mật đô, phun thuốc trừ cỏ đúng kỹ thuật nên toàn bộ diện tích gieo thẳng lúa theo hàng việc đầu tư công tỉa dặm, nhặt cỏ không đáng kể chỉ mất khoảng 0,5 công/ sào mà lúa sinh trưởng phát triển tốt hơn hẳn so với lúa cấy.

Ông Chủ nhiệm Hợp tác xã Nguyễn Duy Miên cũng đã khẳng định về gieo sạ lúa, trong thời gian tới nhất định xã sẽ mở rộng thêm diện tích lên 120 ha.