Nho và sức khỏe

ThienNhien.Net – Nho là một trong những loại hoa quả được nhiều người ưa thích. Nho không những chứa nhiều chất dinh dưỡng mà có giá trị trị liệu cao. Các nhà y học gọi loại quả này là “siêu thực phẩm cho sức khỏe”.

Nho thuộc loại quả mọng nước, hình trứng tròn. Nho có gần hai trăm loại, hình dạng quả khác nhau, cả màu sắc, độ to nhỏ, thời gian chín và mùi vị cũng khác nhau. Quả chín, vỏ có nhiều màu: đỏ tím, trắng sữa, xanh, tím đen… Nho còn có những tên gọi khác như thảo long châu, nho sữa ngựa, nho thủy tinh, nho tím… thu hoạch vào cuối hạ đầu thu. Ở nước ta, nho được trồng nhiều ở phía Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đối với nho tươi, nho ngon là quả nhiều nước, giòn, quả to, hạt nhỏ, đối với nho khô thì vỏ hơi nhăn nheo, trong, vị ngọt, không tạp chất.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Nho rất giàu dinh dưỡng vì nó chứa nhiều chất vitamin như B1, B2, B3, B5, B9 và rất giàu khoáng chất như Kali, Phosphor, Canxi, Lưu huỳnh, Magne, Sắt, Natri, Cobalt… Ăn nho trước và sau khi ăn cơm đều rất có lợi cho sức khỏe và tiêu hóa.

Thần dược cho sức khỏe

Thường xuyên ăn nho có thể tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó nho và rượu nho có tác dụng chống oxy hoá, bổ khí huyết, phòng các bệnh đường tiết niệu, chống sâu răng, hỗ trợ hệ tuần hoàn, giảm béo phì, chữa bệnh tim mạch… rất hiệu quả. Mới đây, các nhà khoa học Anh lại phát hiện thêm một tác dụng tốt của nho là phòng chống chứng tắc nghẽn phổi mãn tính và ung thư phổi do hút thuốc lá. Ngoài ra, trong quả nho còn có boron, một chất làm chậm lại hoặc ngăn chặn chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh, người cao tuổi.

Hằng ngày uống vài cốc nhỏ rượu nho sẽ giảm nguy cơ tử vong do bệnh động mạch vành gây ra, chống xơ vữa động mạch. Ngoài ra, trong nho còn có lượng phenon tổng hợp cao (vỏ nhiều hơn cả) có thể hòa hợp với protein của vi khuẩn hoặc vi trùng, làm chúng mất đi sức sống; vang đỏ còn có tác dụng sát khuẩn tốt. Cho nên, các nhà y học cổ đại cho rằng nho là loại quả ích khí tăng lực, làm cho người béo khỏe, chịu đựng phong hàn, kéo dài tuổi thọ và rượu nho là thứ “mật ngọt của thượng giới”.

Giải pháp cho phái đẹp

Những ngày mùa đông hoặc khi thời tiết trở lạnh, nếu uống rượu nho hoặc ngâm mình trong bồn tắm với nho tươi thì da dẻ và đặc biệt là hai gò má sẽ trở nên hồng hào tự nhiên. Ngoài ra, nho cũng có tác dụng rất tốt với da mặt. Với những người da nhờn thì đắp mặt nạ nho là giải pháp hữu hiệu để loại bỏ chất nhờn, cho làn da trắng hồng tự nhiên.

Những lưu ý cần thiết

Với nhiều công dụng như vậy nên nho rất dễ bị lạm dụng trong thực đơn hàng ngày. Do vậy, người mua nho, ăn nho và uống rượu nho cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể sử dụng nho hiệu quả nhất.

Chú ý khi mua nho, nên chọn loại có vỏ đỏ hoặc tím sẫm, quả mọng, màu tươi, chắc, còn dính vào cuống. Để nguyên không rửa, bọc vào khăn giấy và dự trữ trong tủ lạnh. Trước khi ăn, rửa nho bằng cách xả nước cho thật sạch, ăn cả vỏ và hạt.

Nho có hàm lượng đường cao. Vì vậy, không nên ăn quá nhiều trong thời gian dài. Bệnh nhân tiểu đường nên kiêng ăn nho.

Nho có tác dụng “thông thủy đạo”, lợi tiểu. Vì vậy, những người bị bệnh đái tháo nhạt, tiểu đường, tiêu chảy, lỵ… không nên ăn. Không nên ăn nho cùng các loại hải sản tươi sống, vì trong nho chứa chất có thể cản trở việc hấp thụ protein trong hải sản, gây cảm giác buồn nôn, đầy bụng, dễ đi ngoài. Nhìn chung, nên ăn nho và hải sản cách nhau khoảng 4 giờ. Nếu ăn nho quá nhiều sẽ sinh nóng trong người, khiến bực bội, mắt mờ, dễ bị đi tiêu chảy.