Năm 2012 EU không còn đèn sợi đốt

ThienNhien.Net – Hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí nhà kính, EU đã quyết định thực hiện từng bước kế hoạch ngừng sử dụng bóng đèn sợi đốt truyền thống vào tháng 9 năm 2012.

Theo kế hoạch, từ tháng 9 năm sau, các loại bóng đèn sợi đốt truyền thống có công suất trên 100W trở lên sẽ bị cấm bán tại các cửa hàng ở Châu Âu. Tiếp sau đó là các loại bóng với công suất nhỏ hơn.
EU ước tính, giải pháp mới sẽ tiết kiệm cho mỗi gia đình trên 50 Euro/năm (khoảng 64USD) bởi loại bóng đèn mới tiết kiệm từ 25 – 75% năng lượng so với bóng đèn tròn truyền thống, vốn được sử dụng phổ biến hơn 100 năm qua. Ngoài tiện ích về kinh tế,  việc ngừng sử dụng bóng tròn sẽ giúp giảm bớt lượng khí thải CO2 vào khoảng 15 triệu tấn/năm và tiết kiệm năng lượng tương đương với mức tiêu dùng của 11 triệu hộ gia đình Châu Âu, tức tương đương với sản lượng đầu ra của 10 nhà máy năng lượng có công suất 500MW.
Công nghệ mới được áp dụng khi sản xuất bóng đèn,chẳng hạn như đối với bóng đèn compact, có thể giảm được 80% năng lượng so với bóng đèn tròn mà hơn 85% hộ gia đình châu Âu đang sử dụng.
Ông Piebalgs, Cao ủy viên thuộc EU, nhấn mạnh quá trình loại bỏ bóng cũ sẽ tiến hành dần dần để cho các cơ sở sản xuất có thể thích ứng với loại bóng đèn mới cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm được giữ vững. “Các hộ gia đình châu Âu sẽ được sử dụng bóng đèn chất lượng tốt, trong khi vẫn tiết kiệm năng lượng, giảm lượng khí thải CO2 và tiết kiệm chi phí”, ông nói.
Mặc dù kế hoạch này cần được ủng hộ của Nghị viện châu Âu và toàn bộ 27 quốc gia thành viên trước khi được luật hóa. Song, có thể nói rằng đây là sự thay đổi tích cực trong cách thức sử dụng năng lượng của khối EU.

Được biết, vừa qua các nước EU đã thống nhất cắt giảm 20% năng lượng sử dụng đến năm 2020.