WWF kêu gọi bảo vệ gấu Bắc Cực

ThienNhien.Net – Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) ngày 13/03 đã kêu gọi 5 quốc gia, gồm Canada, Nga, Đan Mạch, Mỹ và Na Uy, hành động khẩn cấp để bảo vệ loài gấu trắng Bắc Cực.

Quần thể gấu Bắc Cực ước tính khoảng 20.000 đến 25.000 con, sinh sống chủ yếu trên lãnh thổ của năm quốc gia nói trên, trong đó hơn 70% sinh sống ở Canada. Nhận thấy loài gấu Bắc Cực bị đe dọa nghiêm trọng, từ năm 1973, các nước trên đã ký thỏa thuận hợp tác bảo vệ loài gấu Bắc Cực và bảo tồn nơi cư trú của chúng.

Các quan chức WWF cho rằng ngoài tình trạng săn bắn ngày càng gia tăng của con người, hiện tượng biến đổi khí hậu cũng đang đe dọa loài gấu Bắc Cực. Không có lớp băng ở Bắc Cực, khả năng săn hải cẩu – loại thức ăn chính – của loài gấu này bị hạn chế, khiến số lượng gấu Bắc Cực ngày càng giảm.

Các chuyên gia khẳng định khoảng 2/3 số gấu Bắc Cực sẽ biến mất trong 50 năm tới do tình trạng trái đất ấm lên. Với tốc độ tan băng như hiện nay, diện tích mặt băng tại biển Bắc Cực mỗi mùa hè dần bị thu hẹp và có thể sẽ biến mất hoàn toàn trong 20 năm, từ 2020 đến 2040.

WWF đưa ra lời kêu gọi trên trước thềm hội nghị về bảo vệ loài gấu Bắc Cực, diễn ra từ 17 đến 19/03 tới tại Tromso, Na Uy. Các đại biểu của Canada, Nga, Đan Mạch, Mỹ và Na Uy sẽ trao đổi các biện pháp và đưa ra hành động khẩn cấp để bảo vệ loài gấu này trước nguy cơ tuyệt chủng.

WWF cũng đang lên kế hoạch gây sức ép về pháp lý và chính trị để thúc giục các nước hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính – nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu toàn cầu và đe doạ sự tồn tại của loài gấu Bắc Cực./.