Công ty A-pa-tít Việt Nam sản xuất thân thiện với môi trường

ThienNhien.Net – Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam (Lào Cai) vừa được cấp chứng nhận "cơ sở xử lý ô nhiễm triệt để" đối với nhà máy tuyển Tằng Loỏng và một số công trường trọng điểm khác. Để có được chứng nhận trên, Công ty đã đầu tư kinh phí trên 5 tỷ đồng xây dựng các công trình xử lý chất thải, nâng cấp đập tuần hoàn từ cốt 123 lên cốt 138, cải tạo hồ chứa dung tích 1.000.000m3 xử lý nước thải khi có sự cố mất điện, xây dựng và cải tạo cảnh quan môi trường xung quanh khu vực nhà máy với hàng ngàn cây xanh, thảm cỏ hạn chế bê tông hóa những địa điểm cho phép.

Nhà máy luôn được sự quan tâm giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường. Kết quả quan trắc thường xuyên các thông số môi trường tại nhà máy tuyển I và II cho thấy đều nằm trong tiêu chuẩn Việt Nam cho phép (TCVN 5945-2005). Đây là hoạt động hết sức tích cực của Công ty trong điều kiện đòi hỏi hiệu quả kinh tế và áp lực cạnh tranh khá cao của cơ chế thị trường, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu về môi trường tiêu chuẩn Việt Nam quy định.

Tại khu khai thác mỏ chính Cam Đường, nằm liền kề khu dân cư của TP Lào Cai, huyện Bảo Thắng và Bát Xát, Công ty luôn quan tâm gắn phát triển sản xuất với bảo vệ môi trường. Đơn vị xác định rõ: muốn sản xuất, kinh doanh bền vững phải làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Hàng năm Công ty đầu tư 8 tỷ đồng vào lĩnh vực tái tạo môi trường sau khai thác và bảo hộ người lao động.

Từ khi chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên (2005) đến nay, Công ty đã đầu tư gần 100 tỷ đồng thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung vào đổi mới công nghệ, thiết bị khai thác mỏ; đổi mới phương pháp quản lý và đổi mới quy trình sản xuất gắn với bảo vệ, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp trong mỗi khai trường, phân xưởng, xí nghiệp. Do vậy dù khai thác lộ thiên khoan nổ mìn, sử dụng hóa chất để làm giàu quặng, nhưng nguồn nước thải của Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng không gây tác động xấu đến sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Các bãi thải được quy hoạch bài bản, xa khu dân cư không gây ảnh hưởng sạt lở vùi lấp hoa màu của người dân sinh sống quanh khu mỏ. Công ty xây dựng cụm chuyển tải ga mỏ Cóc, trị giá 20 tỷ đồng, cách xa khu dân cư, vận chuyển quặng bằng đường sắt thay cho vận chuyển bằng ô-tô, xử lý dứt điểm việc gây bụi, tiếng ồn và lầy lội khi trời mưa tại khu vực này.

Trong khâu nổ mìn bóc vỉa, tính toán sử dụng loại thuốc nổ có cân bằng ô-xy, liều lượng hợp lý, bảo đảm khoảng cách và thời gian nổ mìn. Nhờ đó, giảm thiểu hơi khí độc hại ảnh hưởng tới người lao động và môi trường tự nhiên. Sử dụng sun phát sắt (Fe2O4) thay cho a-xít sun-phua-rích (H2SO4) trong khâu tuyển nổi làm giàu quặng, hạn chế mức độ nguy hiểm cho công nhân trong quá trình vận hành và giảm thiểu ảnh hưởng xấu tới môi trường tự nhiên.

Trên công trường, Công ty áp dụng mô hình đơn vị khai thác tổng hợp, mua sản phẩm cuối cùng ở đầu cân điện tử tại kho chứa quặng trên khai trường, đã tạo quyền chủ động, nâng cao sự liên kết giữa các bộ phận trong đơn vị khai thác và vận tải, giảm quặng rơi vãi, công tác phun nước dập bụi trên các khai trường đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

Tại những khu nhà máy tập trung đông công nhân và thiết bị như tuyển Tằng Loỏng, tuyển Cam Đường và các khu sản xuất, hành chính, việc bảo vệ môi trường an toàn vệ sinh lao động được đẩy mạnh thông qua phong trào xây dựng quỹ bảo vệ môi trường. Theo đó, hơn 3.000 cán bộ, công nhân nhà máy tự nguyện góp mỗi người một ngày thu nhập, thường xuyên có hơn 50 triệu đồng để duy trì đội chăm sóc, bảo vệ cây xanh, làm vệ sinh đường, làm đẹp công viên, khu văn phòng, nhà máy, công trường.

Từ điểm sáng Nhà máy tuyển Tằng Loỏng, công ty vận dụng vào 11 đơn vị sản xuất, tạo nên chuyển biến tích cực trong xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp ở khu mỏ Cam Đường, ký hợp đồng với Trung tâm Môi trường và An toàn hóa chất của Viện Hóa học công nghiệp thuộc Bộ Công Thương duy trì thực hiện chế độ báo cáo giám sát định kỳ chất lượng nước, bụi, khí thải đảm bảo tiêu chuẩn Việt nam.

Hiện nay công ty có 36 bãi thải, với diện tích hàng trăm ha đã được trồng cây xanh để hoàn nguyên môi trường. Đồng thời, liên kết giao bãi thải có phủ lớp đất mặt canh tác cho các đơn vị và cá nhân thực hiện dự án trồng rau và hoa cao cấp, bảo đảm “một công hai cái lợi”./.