Ninh Thuận: Rừng chảy máu vì…."lâm tặc"

ThienNhien.Net – Dù chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện miền núi Bác Ái (Ninh Thuận) tăng cường nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng nhưng tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Lâm tặc dùng nhiều phương tiện và thủ đoạn khác nhau để khai thác, vận chuyển lâm sản về xuôi một cách táo tợn. Đáng báo động hơn là lâm tặc ngang nhiên tấn công quyết liệt khi bị Đội liên ngành chống phá rừng phối hợp với lực lượng kiểm lâm ráo riết truy quét.

Gần hai tháng nay, lực lượng kiểm lâm của huyện miền núi Bác Ái đã liên tục truy bắt và tịch thu gần 30 mét khối gỗ các loại, trong đó có 4 mét khối gỗ thuộc nhóm gỗ quý hiếm cùng hàng chục bò kéo, xe đạp, xe mô tô các loại, khiến cho bọn lâm tặc mất đi nguồn thu nhập “béo bở”. Chúng đã ngang nhiên quay lại tấn công, uy hiếp tinh thần lực lượng cán bộ quản lý và bảo vệ rừng.

Ông So Y Hãng, cán bộ kiểm lâm huyện cho biết: “Trong lúc cả gia đình đang ngủ tại nhà thì bị 2 thanh niên đi xe Win liên tục dùng đá ném vào nhà rồi bỏ chạy. Ông Hãng chắc chắn bọn quấy rối là lâm tặc, bởi trước ông Hãng đã tham gia truy quét, bắt được một số gỗ và xe của lâm tặc đã tháo chạy”.

Ông Dương Tử Giang, Phó Hạt kiểm lâm huyện Bác Ái còn cho biết: “Hiện đã có 3 vụ lâm tặc kéo đến nhà cán bộ kiểm lâm dùng lời lẽ hăm dọa, thậm chí tấn công kiểm lâm ngay tại nhà. Khi kiểm lâm truy quét quyết liệt thì lâm tặc tìm mọi cách để chống trả. Lực lượng kiểm lâm địa bàn mỏng nên trong lúc tuần tra, truy quét đã bị lâm tặc tấn công bất ngờ, nhiều anh em bị thương khi làm nhiệm vụ. Lâm tặc còn ngang nhiên trả thù bằng cách ném đá vào nhà cán bộ kiểm lâm để uy hiếp tinh thần mỗi khi bị bắt xe, gỗ. Việc bọn lâm tặc chuyển từ chống đối sang tấn công lại nhân viên làm nhiệm vụ ngay tại nhà đã gây tâm lý hoang mang không nhỏ cho lực lượng kiểm lâm đang ngày đêm đấu tranh với lâm tặc để giữ rừng. Tuy sự việc có xảy ra nhưng lãnh đạo hạt kiểm lâm huyện Bác Ái vẫn động viên anh em cán bộ yên tâm công tác, đồng thời phối hợp với lực lượng quản lý bảo vệ rừng các xã, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân hiểu về công tác quản lý và bảo vệ rừng”.

Trước sự “lộng hành” của bọn lâm tặc liên tục tấn công lực lượng quản lý và bảo vệ rừng như hiện nay, bà Pinăng Thị Thủy, Quyền Chủ tịch UBND huyện Bác Ái khẳng định: “Huyện sẽ xử lý nghiêm những kẻ chống người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo Công an huyện nhanh chóng vào cuộc, điều tra và bắt ngay thủ phạm có lời lẽ uy hiếp, ném đá vào nhà cán bộ kiểm lâm”.

Bên cạnh đó để bảo vệ tính mạng, ngoài việc thường xuyên tuần tra, lực lượng kiểm lâm cần phối hợp với lực lượng của đoàn kiểm tra liên ngành (công an, quân đội) theo sự chỉ đạo, thành lập của UBND huyện để tuần tra truy quét quyết liệt các đối tượng khai thác gỗ trái phép; tổ chức khoanh vùng các nhóm đối tượng chuyên mua bán, khai thác rừng trên địa bàn, nhất là vùng giáp ranh và các đối tượng ở các địa phương khác đến khai thác. Có như vậy, những cánh rừng ở huyện miền núi Bác Ái mới hy vọng đỡ chảy máu./.