Hội chợ Công nghiệp Analytica Vietnam 2009

ThienNhien.Net – Sáng 11/03/2009, tại Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia đã diễn ra buổi Họp báo giới thiệu “Hội chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế về Phân tích, Thí nghiệm, Chẩn đoán và Công nghệ sinh học” (gọi tắt là Analytica Vietnam 2009).

Analytica Vietnam 2009 do Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia (Bộ KH&CN) phối hợp với Công ty Dịch vụ Hội chợ Triển lãm Quốc tế (IMAG) thuộc Tập đoàn Messe Muchen (Đức) phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 18-20/03/2009 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Analytica Vietnam được tổ chức tại Việt Nam nhằm giới thiệu các công nghệ, thiết bị tinh xảo và kết quả nghiên cứu của các viện, trường đại học, công ty, tập đoàn của các nước tiên tiến trên thế giới như: Đức, Anh, Pháp, Mỹ, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc… trong lĩnh vực thí nghiệm, phân tích, chẩn đoán, công nghệ sinh học.

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế hiện nay, chất lượng của công tác phân tích, thí nghiệm , chẩn đoán có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu cũng như đối với công tác kiểm tra, kiểm soát, phân tích và giám định chất lượng, công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, công tác phân tích, chẩn doán phục vụ chăm sóc sức khoẻ con người.

Hiện nay, nhìn chung các công nghệ, thiết bị trong phân tích chẩn đoán và nghiên cứu công nghệ sinh học của các viện nghiên cứu, trường đại học, phòng thí nghiệm của nước ta còn lạc hậu, chưa đạt chuẩn, chưa có công cụ kiểm nghiệm, đánh giá ở trình độ chuẩn của quốc tế nên độ chính xác cũng như độ tin cậy chưa cao.

Hơn nữa, hầu hết các công nghệ và thiết bị trong các lĩnh vực này đều chưa được sản xuất trong nước. Do vậy, việc tổ chức Hội chợ Analytica Vietnam thường kỳ và trước mắt là Analytica Vietnam 2009 được cho là cơ hội “vàng” cho các tổ chức và cá nhân ở Việt Nam có nhu cầu công nghệ cao, thiết bị hiện đại, giảm chi phí tìm kiếm và tiếp cận trực tiếp các nhà cung cấp nước ngoài, có điều kiện so sánh, lựa chọn, tìm kiếm đối tác, tránh được nhiều rủi ro trong quá trình giao dịch, mua bán, chuyển giao công nghệ.

Tập đoàn Messe Muchen là đơn vị tổ chức các sự kiện KH&CN có uy tín trên thế giới. IMAG thuộc Tập đoàn đã tổ chức nhiều Hội chợ tương tự tại Đức, Trung Quốc và Ấn Độ. Không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Messe Muchen chọn Việt Nam là điểm đến thứ 3 ở châu Á và đầu tiên ở Đông Nam Á để tổ chức sự kiện lớn trên. Họ đã nhận thấy Việt Nam, nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, có thị trường công nghệ phân tích và công nghệ sinh học đầy tiềm năng phát triển và cần có một sự kiện lớn phục vụ cho các hoạt động giao dịch đang phát triển nhanh chóng trong các lĩnh vực này, những lĩnh vực mà Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích phát triển.

Ban tổ chức cho biết, tính đến nay đã có 107 tập đoàn, công ty, trung tâm nghiên cứu KH&CN trong và ngoài nước đăng ký tham gia Analytica Vietnam 2009 và giới thiệu chào bán gần 1000 công nghệ, thiết bị và dịch vụ tư vấn được tổng hợp theo lĩnh vực. Trên cơ sở các công nghệ thiết bị chào bán, Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát nhu cầu tìm mua trên phạm vi cả nước và đến nay đã nhận được hơn 300 đăng ký nhu cầu tìm hiểu công nghệ và thiết bị của các tổ chức và cá nhân.

Trong thời gian diễn ra Hội chợ có các hội thảo: Hội thảo về giao dịch công nghệ và các hoạt động hỗ trợ liên quan; Hội thảo về tìm hiểu và áp dụng tiêu chuẩn ISO 17025. Đặc biệt, tại Hội chợ lần này sẽ có Hội nghị Analytica Vietnam, do Hội Khoa học Phân tích Lý, Hoá và Sinh học Việt Nam (VASS) phối hợp với IMAG tổ chức với sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững (CETASD).