Triển lãm ảnh nghệ thuật “Hương rừng”

ThienNhien.Net – Trung tuần tháng 03/2009, Hội Văn học – Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam phối hợp với Hội Văn học – Nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật mang tên “Hương rừng” của NSNA Trần Đàm, hội viên Hội NSNA Việt Nam tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa. Đây là cuộc triển lãm lần thứ tư của tác giả.

Lần này, Triển lãm “Hương rừng” NSNA Trần Đàm sẽ trưng bày 115 bức ảnh nghệ thuật cở lớn được đóng khung trang trọng trong một không gian đẹp của nhà trường. Sợi chỉ đỏ xuyên suốt bao trùm trong nội dung phong phú, đa dạng của nghệ thuật nhiếp ảnh Trần Đàm là cuộc sống con người, phong cảnh thiên nhiên của đồng bào các dân tộc miền núi cao trên các miền Tổ quốc.

Có thể nói, qua triển lãm này, tác giả mở ra một cách tiếp cận mới về miền núi trong một không gian mở của nghệ thuật nhiếp ảnh. Đi từ biên giới phía Bắc, anh đã chụp những bức ảnh đẹp ở Mèo Vạc (Hà Giang). Cũng đề tài ấy, đến Sa Pa, chợ tình của Lào Cai rồi đến tận tỉnh Kom Tum, Gia Lai, Đắk Lắk của núi rừng Tây Nguyên, anh đã có những bức ảnh thật đẹp. Nhưng, nổi bật nhất vẫn là những bức ảnh về đất và người ở 11 huyện miền núi xứ Thanh – quê hương anh.

Thật xúc động khi cuộc triển lãm của anh lại được tiến hành ngay sau khi Chính phủ vừa có Nghị quyết 30a dành cho 61 huyện nghèo của 20 tỉnh, thành phố được ưu tiên giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững, trong đó Thanh Hóa có đến 7 huyện (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân và Như Xuân).

Tại triển lãm này, qua các bức ảnh sáng và ấm áp như cảnh lúa chín trên ruộng bậc thang tại xã Tén Tằn, huyện Mường Lát; hình ảnh cô gái dân tộc Lô Lô ở Mèo Vạc, Hà Giang đang cười sau mỏm đá, bên cạnh đó là những cây ngô xanh tốt sắp vào lúc trổ cờ… chúng ta càng thấy phong cách riêng của tác giả. Trần Đàm tạo sự sững sờ cho người xem khi đứng trước một Cửa Hà của huyện Cẩm Thủy với “núi cười nghiêng xuống dòng sông”… Ấn tượng nổi bật nhất trong triển lãm nghệ thuật của anh là cuộc sống tưng bừng đổi mới ở những bản làng trên những nẻo đường miền núi mà anh đã từng qua. Những bức ảnh đẹp chụp những chiếc cầu treo ở Mường Lát bắc qua sông Mã “gầm lên khúc độc hành”, hay cầu treo ở tỉnh Kom Tum, Tây Nguyên; những ngôi trường dân tộc nội trú ở các huyện Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa – những nếp nhà sàn; những rừng luồng bạt ngàn… thật quyến rũ người xem. Xin được cảm ơn sự lao động sáng tạo không mệt mỏi của nghệ sĩ Trần Đàm.

Triển lãm “Hương rừng” sẽ mở cửa phục vụ người xem từ ngày 12/03 đến 23/03, sau đó tất cả các công trình nghệ thuật này NSNA Trần Đàm dành tặng cho Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh, đó là nghĩa cử thật chân thành.