Xây hệ thống nuôi trồng thủy sản châu Á bền vững

ThienNhien.Net – Trong ba ngày (25-27/2), tại Thành phố Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, cùng các đại biểu đại diện của 18 quốc gia đã tham dự hội nghị thường niên lần thứ 24 Hội đồng quản lý mạng lưới các Trung tâm nuôi trồng thủy sản vùng châu Á-Thái Bình Dương (NACA).

Ảnh minh họa: Hà Nội mới
Ảnh minh họa: Hà Nội mới

NACA là tổ chức đa quốc gia bao gồm 18 thành viên trong khu vực liên kết với mục đích tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển nông thôn thông qua việc nuôi trồng thủy sản bền vững, hướng đến mục tiêu cải tiến tăng năng suất, chất lượng, đa dạng sản phẩm và tăng thu nhập cho các hộ nuôi trồng thủy sản.

Hội nghị thường niên lần thứ 24 năm 2013 là nơi gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các đại diện của các quốc gia thành viên, nhằm tập trung xây dựng hệ thống nuôi bền vững, bảo vệ sức khỏe vật nuôi thủy sản, đa dạng sinh học và kiểu gen, thích ứng biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và các thông tin liên lạc phục vụ giáo dục, đào tạo chuyên ngành.

Hiện nay NACA thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển trong khu vực; hỗ trợ tăng cường cơ cấu tổ chức, trao đổi công nghệ và phát triển chính sách cho quản lý nguồn lợi thủy sản và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám nhấn mạnh về những thành tựu đáng phấn khởi của ngành thủy sản Việt Nam trong những năm qua.

Đặc biệt, nuôi trồng thủy sản năm 2012 của Việt Nam đạt tổng sản lượng 3,2 triệu tấn, chiếm 55% tổng sản lượng thủy sản, tăng 6,8 % so với năm 2011 (trong đó sản lượng tôm là 500.000 tấn và cá tra là 1.190 triệu tấn ), đã đưa Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về sản lượng nuôi trồng thủy sản và thành một trong 10 quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu thủy sản.

Trong tiến trình phát triển đó, Việt Nam đã tích cực áp dụng các thực tiễn quản lý tốt trong nuôi trồng thủy sản như GlobalGAP, BMP, Coc SQF-1000 …các công nghệ nuôi trồng thủy sản tiên tiến, sử dụng công nghệ sinh học và bảo vệ môi trường cũng như tăng cường các chương trình giám sát quốc gia đối với độc tố sinh học và dư lượng hóa chất tại các vùng nuôi.

Những năm gần đây các nước tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản thay vì đánh bắt hải sản. Trong một thập kỷ qua, ở các nước trong khu vực, sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng 11, 4% trong giai đoạn 2006-2010.

Châu Á-Thái Bình Dương là nguồn cung thủy sản với mức tiêu thụ khá lớn trong khu vực, trung bình khoảng 29kg/người/năm.

Ước tính đến năm 2050, nhu cầu này sẽ tăng lên khoảng 30-40 triệu tấn cá/năm. Nuôi trồng thủy sản khu vực châu Á-Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong nghề cá thế giới.