Việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh than dần đi vào nề nếp

ThienNhien.Net – Chiều 24/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng và đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh về kết quả xử lý tình hình khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp và phối hợp với các ngành liên quan tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước, xử lý những vi phạm trong khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than. Đến nay, việc khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than đã dần đi vào nề nếp.

Tỉnh đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung triển khai việc rà soát ranh giới mỏ, thỏa thuận để cấp giấy phép cho các đơn vị thuộc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), hiện Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã cấp xong 63/63 Giấy phép than cho 53 mỏ của TKV.

Tuy nhiên, tại một số nơi trên địa bàn vẫn còn hiện tượng đào bới, khai thác nhỏ lẻ trong các khu vực dân cư nằm xem lẫn trong ranh giới của các mỏ than, còn xuất hiện các đối tượng mua gom than từ các nguồn trôi nổi, sử dụng các loại xe có trọng tải nhỏ, đóng bạt kín để che giấu, chở đi tiêu thụ…

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng ghi nhận những kết quả bước đầu trong xử lý các đối tượng khai thác, kinh doanh than trái phép; phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong tổ chức quản lý nhà nước, cũng như những chuyển biến tích cực trong hoạt động khai thác than, bảo vệ môi trường sinh thái của Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về khai thác, vận chuyển và tiêu thụ than tại Quảng Ninh với tinh thần chỉ đạo “quyết liệt, triệt để theo phuơng châm làm đâu dứt điểm đó”.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng đồng ý với kiến nghị của Quảng Ninh là Trung ương tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng của các Bộ, ngành và tỉnh, thành phố trong khu vực (Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh…) kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp phép chế biến, kinh doanh than; đồng thời tăng cường kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển than trên tuyến biển qua khu vực biển Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An… Đề nghị các cơ quan tư pháp Trung ương chỉ đạo quá trình xét xử sơ thẩm đối với các vụ án liên quan đến khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép và thống nhất quan điểm xử lý các kháng nghị nếu có.

Kết quả xử lý vi phạm trong khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than

Năm 2008, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã phối hợp xử lý gần 1.300 lượt cửa lò, điểm khai thác, thu gom than trái phép; xử lý hành chính hơn 1.400 vụ. Về kết quả điều tra các vụ án liên quan đến khai thác, vận chuyển tiêu thụ than, tính từ đầu năm 2008 đến nay, các cơ quan điều tra của Công an tỉnh đã thụ lý 43 vụ/226 bị can (tạm giam 125 đối tượng) liên quan đến vi phạm trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh than và tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong đó, cấp tỉnh thụ lý 38 vụ/192 bị can, cấp huyện đang thụ lý 5 vụ/34 bị can với các tội danh về lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhận hối lộ, buôn lậu và vận chuyển than trái phép qua biên giới, mua bán hoá đơn giá trị gia tăng để hợp pháp hoá nguồn than, khai thác than trái phép gây hậu quả nghiêm trọng…