Trung Quốc trước yêu cầu cắt giảm sử dụng phân đạm

ThienNhien.Net – Các chuyên gia khuyến cáo rằng việc sử dụng quá mức phân đạm ở Trung Quốc trong vài thập kỷ qua đã làm ô nhiễm nguồn nước ngầm, tăng lượng mưa axit, axit hoá đất đai, và tăng phát thải khí nhà kính.

Trong một báo cáo công bố tại hội thảo của Viện Khoa học Hàn lâm Quốc gia Trung Hoa, các chuyên gia nước này đã kêu gọi nông dân Trung Quốc cần hạn chế sử dụng phân đạm hóa học và thay đổi phương thức canh tác truyền thống.

 
Nhóm khoa học cũng đề xuất các gói giải pháp quản lý kết hợp, bao gồm tái sử dụng hiệu quả phân chuồng và sản phẩm còn lại sau thu hoạch, luân vụ hoa màu để tăng vòng tuần hoàn nội tại của Nitơ tự nhiên và giảm thiểu sự phụ thuộc vào phân đạm tổng hợp.
 
Việc lạm dụng phân đạm tổng hợp không chỉ xảy ra ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia châu Á khác, hiện đang chịu áp lực của bùng nổ dân số đi kèm với sự gia tăng của nhu cầu lương thực.
 
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong vòng 8 năm (1997-2005), sản lượng ngũ cốc hàng năm của Trung Quốc tăng 1,7 lần nhưng lượng tiêu thụ phân đạm đã tăng 3,7 lần.
 
Trước đây, các nhà khoa học và chính phủ Trung Quốc rất ủng hộ việc sử dụng phân bón có nguồn gốc nitơ. Mãi cho đến những năm 1990, họ mới nhận ra những tổn hại nghiêm trọng mà loại phân bón này gây ra cho môi trường. Lúc này việc thay đổi thói quen canh tác của nông dân đã trở nên vô cùng khó khăn.
 
“Việc thuyết phục nông dân hạn chế sử dụng phân bón gặp rất nhiều khó khăn vì phần nhiều trong số họ vẫn giữ quan niệm truyền thống rằng càng sử dụng nhiều phân bón thì năng suất của vụ mùa càng cao,” nhóm các chuyên gia, đứng đầu là Ju Xiaotang ở trường cao đẳng tài nguyên và khoa học môi trường ở Bắc Kinh, phát biểu.
 
Tuy nhiên, nhóm cũng nhấn mạnh: “Nếu giảm được phân bón có nguồn gốc nitơ thì môi trường nông nghiệp vốn đã bị xuống cấp mới có thể dần dần được phục hồi, củng cố và bảo vệ.”
 
Nhóm các nhà khoa học này cũng đề nghị chính phủ Trung Quốc cần luật hoá việc hạn chế sử dụng phân bón nitơ ở Trung Quốc, tương tự như những quy định ở liên minh Châu Âu. Những quy định này bao gồm: loại bỏ những nhà phân phối phân bón nitơ của chính phủ, ban hành một sắc thuế đối với việc sử dụng phân bón nitơ, giáo dục nông dân nhận thức về môi trường, áp dụng những phương pháp tránh được cho môi trường sự xuống cấp nghiêm trọng.