Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô 2009

ThienNhien.Net – Với dự báo thời tiết mùa khô năm nay diễn biến phức tạp, hiện nhiều địa phương trên cả nước đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng các phương án phòng, chống cháy rừng.

Do khô hạn kéo dài, hiện nay, nhiều khu vực ở tỉnh Bắc Giang nguy cơ cháy rừng cao. Các tỉnh chỉ đạo chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát rừng, nhất là diện tích rừng thông từ hai tuổi trở lên, rừng tre nứa… Ðồng thời duy trì chế độ trực để sớm phát hiện cháy rừng và báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền huy động lực lượng xử lý ngay.

Nhận định đến tháng 3/2009, Vườn Quốc gia U Minh Hạ sẽ có hơn 1.000 ha rừng có nguy cơ cháy cao và diện tích khô hạn này tăng nhanh khi bước vào cao điểm mùa khô. Kiên Giang và Cà Mau đã chuẩn bị sẵn sàng phương án phòng, chống cháy rừng tràm U Minh Thượng và U Minh Hạ, rừng trên cụm đảo Hòn Khoai, Phú Quốc.

Tỉnh Kiên Giang đã củng cố 120 tổ, đội với 2.230 người sẵn sàng tham gia phòng, chống cháy rừng. Riêng Vườn quốc gia U Minh Thượng và Phú Quốc được bảo vệ nghiêm ngặt. Các chủ rừng ở vùng đệm đã cam kết cùng kiểm lâm bố trí người túc trực, dọn lá khô trong rừng đề phòng cháy rừng lây lan. Tỉnh đã quyết định chi gần 3 tỉ đồng cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cà Mau đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng để đầu tư, mua sắm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, bao gồm máy bơm nước, ống dẫn nước, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện vận chuyển lực lượng chữa cháy, và kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ và đắp hơn 500 con đập giữ nước chữa cháy.

Để sẵn sàng ứng phó khi tình huống xấu xảy ra, ngành kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bố trí các tổ, đội sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng. Hiện có 439 người tham gia vào lực lượng nòng cốt ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ngành kiểm lâm của tỉnh cũng đã thành lập được 122 tổ quần chúng tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng với 11.326 người tham gia.

Một trong những điểm nhấn trong công tác phòng, chống cháy rừng của các địa phương là việc chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc đã trồng thử nghiệm thành công đường băng cản lửa bằng các cây trồng bản địa giúp phòng chống cháy rừng hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng rừng.

Đây là những cây trồng có khả năng chống chịu lửa khi cháy, chịu hạn, kết cấu tán dày, xanh, dễ trồng, sinh trưởng rất nhanh, không rụng lá vào mùa khô, mọc nhanh sau cháy.