Thuốc diệt nấm và mối lo sức khỏe

ThienNhien.Net – Năm 2000, tập đoàn hóa chất DuPont tại Ecuado bị buộc phải bồi thường cho ngư dân nuôi tôm địa phương hơn 10 triệu USD sau vụ việc thuốc diệt nấm Benlate rò rỉ từ những vườn trồng chuối làm ô nhiễm nguồn nước và gây nhiễm độc đầm tôm của những ngư dân này. Năm 2001, cũng chính Dupont đã phải rút Benlate ra khỏi thị trường Hoa Kỳ sau khi đối mặt với hàng trăm đơn kiện về mối nguy hại tới sức khỏe. Ở Úc cũng vậy, sản phẩm đã bị liệt trong danh mục nghi ngờ gây nên những đột biến cho cá, căn bệnh ung thư ở người và những dị tật ở trẻ sơ sinh

Benomyl, một hoạt chất có trong sản phẩm Benlate, sau khi phun phân hủy thành fungicide, carbendazim, hoạt chất mà các nông dân trồng cây macadamia tại vùng Sunshine Coast của Úc vẫn sử dụng.

Bà Gwen Gilson, chủ nhân nông trang trồng macadamia đồng thời cũng sở hữu một trại sản xuất cá giống cho biết 4 năm trở lại đây cá giống được ươm nuôi tại trại cá Sunland bắt đầu xuất hiện dị tật và chết hàng loạt. Tháng 8 năm ngoái có đến 90% số cá được ươm nuôi tại trại này nhưng lấy giống từ Noosa River có hai đầu.

Trong vòng 2 năm nay rất nhiều cư dân sống tại nông trang và cả các vùng lân cận đã bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư. Chính phủ Úc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều tra nghiên cứu và kết quả là không phê chuẩn việc cấm lưu hành chất carbendazim. Tổ chức y tế bang Queensland kết luận không tìm ra bất cứ mối liên hệ xác thực nào giữa việc rò rỉ chất hóa học từ các nông trang và căn bệnh ung thư.

Song, tiến sĩ, bác sĩ thú y Matt Landos, người từ năm 2006 đã tiến hành nghiên cứu trên những con cá bị dị tật, cho hay có những bằng chứng không thể phủ nhận cho thấy chất carbendazim là nguyên nhân chủ yếu gây nên những đột biến ở cá: “Có mối liên hệ mật thiết giữa việc sử dụng loại thuốc diệt nấm này và những dị tật ở cá, tuy nhiên hợp chất của hai hoạt chất hóa học khác được sử dụng tại các nông trang cũng có thế gây nên những ảnh hưởng tương tự.”

Benomyl bị cấm sử dụng tại Úc, nhưng hoạt chất carbendazim thì vẫn có trong thành phần của 23 loại thuốc diệt nấm mà Cơ quan quản lý Thuốc thú y và Thuốc bảo vệ thực vật nước này phê chuẩn và cho phép lưu hành.

Năm 1996, bồi thẩm đoàn tòa án tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết buộc DuPont phải bồi thường cho vợ chồng ông bà Donna và Juan Castillo, cha mẹ của đứa trẻ dị tật bẩm sinh không có mắt do ảnh hưởng của thuốc Benlate mà bà Castillo đã phun trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên DuPont đã đệ đơn kháng cáo và vụ việc đến nay vẫn đang được tòa án xem xét.

Tương tự như vậy, vụ kiện đòi bồi thường của 29 nông dân nuôi tôm Ecuado vẫn đang trong giai đoạn chờ xét xử. Theo báo cáo của một Chương trình nghiên cứu quốc tế về an toàn hóa học, nghiên cứu ảnh hưởng của benomyl, thì hợp chất này sẽ phân hủy và tạo ra chất carbendazim trong vòng 10 ngày sau khi được phun.

Theo thông tin mà tờ The Sun-Herald thu thập được thì hoạt chất carbendazim đã được các nông trang trồng macadamia sử dụng từ năm 2004.

Hiện tại, hai trong số các bệnh nhân được chuẩn đoán mắc căn bệnh ung thư đã chết còn hai người khác bệnh tình lại có những dấu hiệu thuyên giảm. Bernard Gevers, đốc công tại trại cá giống Sunland hiện tại cũng đã bắt đầu quá trình điều trị căn bệnh ung thư đường ruột mà ông mắc phải.

Cư dân trong vùng tin rằng chính chất hóa học này là nguyên nhân gây nên một loạt các hiện tượng bất thường khác như những dị tật ở gà, rối loạn thần kinh ở chó và cả hiện tượng vô sinh ở ngựa.

Tiến sĩ Londos kiến nghị chính phủ cần tạm ngừng ngay việc sử dụng chất carbendazim cho đến khi kết luận nghiên cứu chính thức được đưa ra. Ông nhấn mạnh: “Phải tập trung vào việc tìm ra những loại thuốc diệt nấm thay thế để người trồng macadamia sử dụng và kiểm định độ an toàn của những hoạt chất mới này bằng cách thực hiện những thí nghiệm trên cá”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ Công nghiệp và Ngư nghiệp Úc cho biết Cơ quan quản lý Thuốc thú y và Thuốc bảo vệ thực vật nước này đang xem xét lại việc cấp phép lưu hành thuốc carbendazim.