Những con mương “đen” giữa lòng thành phố Cảng

ThienNhien.Net – Đã nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở Khu dân cư Hà Khê cùng các sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Miền Bắc( phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng) phải chịu cảnh sống trong môi trường ô nhiễm trầm trọng, bên cạnh mương nước đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc, ruồi muỗi nhiều vô kể. Đáng chú ý hơn, người dân đã nhiều lần lên tiếng, kiến nghị nhưng các cấp chính quyền vẫn khoanh tay làm ngơ để bà con "sống chung với ô nhiễm".

Con mương nổi ô nhiễm này rộng khoảng 4m, dài gần 300m, chạy dọc theo đường Thiên Lôi, phường Kênh Dương (quận Lê Chân). Nó bắt đầu từ cống Thiên Lôi ( khu vực Trại Lẻ), chảy qua khu vực sinh sống của các tổ dân phố 12,13,14 và đi vào khuôn viên của Trường Cao đẳng nghề Miền Bắc, sau đó đổ ra sông Lạch Tray (cạnh bến xe liên tỉnh Cầu Rào).

Đây là con mương thoát nước thải sinh hoạt của quận Lê Chân và khu vực Tây Nam thành phố Hải Phòng nên có mức độ ô nhiễm rất nặng, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của khoảng gần 500 gia đình và hơn 800 sinh viên của trường cao đẳng nghề. Những người dân cho biết, mỗi ngày, họ phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc bốc lên từ con mương khoảng gần 20 tiếng vì chỉ đến cuối ngày khi thuỷ triều lên cao, nước từ ngoài sông mới tràn vào và đẩy nước thải chảy ngược lại. Khi thuỷ triều xuống, nước thải từ trung tâm thành phố lại ồ ạt chảy ra.

Đặc biệt, những ngày trời càng nắng, oi bức, mùi hôi lại càng nồng nặc hơn. Những ngày trời mưa, ẩm ướt, ruồi, muỗi nhiều vô kể. Do sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều người già, trẻ em bị viêm phổi và mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh ngoài da, sốt do muỗi cắn…

Trước đây, đoạn mương chảy qua phường Kênh Dương đều là mương nổi, nước chảy lộ thiên. Khoảng năm 2000, chính quyền sở tại đã quy hoạch và đầu tư kinh phí làm mương hộp để nước chảy ngầm nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, người dân rất bức xúc vì không hiểu sao thành phố chỉ làm mương hộp từ khu vực trung tâm đến cống Thiên Lôi, đoạn còn lại vẫn để nước chảy lộ thiên. Từ đó đến nay, người dân đã nhiều lần lên tiếng, kiến nghị nhưng các cấp chính quyền vẫn chưa có phản ứng gì và họ vẫn ngày ngày sống trong ô nhiễm.

Tương tự, con mương Cống Đen chảy qua Cụm dân cư số 7, phường Nam Hải, quận Hải An cũng đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Tuy chưa nguy hiểm bằng con mương tại phường Kênh Dương nhưng do một số người dân thiếu ý thức vứt rác thải sinh hoạt xuống, tình trạng ô nhiễm cũng đang ở mức báo động./.