Đà Nẵng: Nâng cao năng lực ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Để khởi động dự án Chương trình Mạng lưới các thành phố châu Á có khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu (ACCCRN), sáng ngày 20/2, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng với Viện Nghiên cứu Chuyển đổi Xã hội và Môi trường (ISET) và tổ chức Thách thức với Thay đổi (CtC) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thành phố Đà Nẵng và biến đổi khí hậu”. Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, đại diện của ISET, CTC, JICA, Đại học Kyoto cùng với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Văn Hữu Chiến đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết các tác động của biến đổi khí hậu. Việt Nam được coi là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất, bão biển, lũ lụt, mưa lớn xảy ra hằng năm và diễn biến ngày càng phức tạp. Thách thức đó đòi hỏi phải có những kế hoạch ứng phó cụ thể, và cùng lúc chuẩn bị những dự án giảm thiểu rủi ro.

Cũng theo Phó Chủ tịch Văn Hữu Chiến, đây là lần đầu tiên lãnh đạo thành phố cùng với các chuyên gia quốc gia và quốc tế, các cơ quan chủ chốt và đại diện từ các địa phương chịu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có cơ hội đối thoại, học hỏi và chia sẻ thông tin cũng như như kiến thức về thách thức mang tính toàn cầu này nhằm nâng cao sự hiểu biết của tất cả mọi người tham gia và sẽ định hướng cho các hoạt động tiếp theo của dự án.

Dự án ACCCRN, do Quỹ Rockefeller-Hoa Kỳ tài trợ, có tổng trị giá 50 triệu USD và được dự kiến thực hiện trong vòng 05 năm. Đà Nẵng là một trong 03 thành phố của Việt Nam bao gồm Đà Nẵng, Cần Thơ và Quy Nhơn, cùng với 03 thành phố khác của Ấn Độ được lựa chọn để tham gia dự án. Dự án sẽ góp phần cải thiện được khả năng chống chịu đối với những tác động của biến đổi khí hậu ở các thành phố thuộc vùng dự án trong vòng một thập niên tới.