Sẽ có một “Resort giữa lòng thành phố”?

ThienNhien.Net – Gần 2 năm trước đây, dự án “Biến công viên Thống Nhất thành một Disney Land” gây xôn xao dư luận vẫn còn nhiều bất bình. Thì nay, một dự án khác với tên gọi “Novotel Hanoi on the Park” lại được khởi công ngay trên nền của lá phổi xanh vốn gắn bó lâu đời với người dân Thủ đô Hà Nội. Và rồi trong tương lai, Hà Nội sẽ có một “resort giữa lòng thành phố”?

Sau khá nhiều năm đình trệ, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chấp thuận dự án xây dựng khách sạn SAS Hanoi Royal trên mảnh đất xấp xỉ 1ha (thuộc công viên Thống Nhất) đã được khởi công với một tên mới: Novotel Hanoi on the Park…

Dự án này manh nha từ những năm 90 thế kỷ trước. Thời Chủ tịch TP Hà Nội là ông Hoàng Văn Nghiên, dự án khách sạn này cùng rạp xiếc hiện hữu từng được chỉ đạo phải nghiên cứu di dời, cũng như việc qui hoạch lại tuyến đường từ Nguyễn Đình Chiểu đến Đại Cồ Việt để tách khu dân cư ra khỏi công viên. Tuy nhiên, nhiều năm sau, khách sạn này chẳng những không phải “rời khỏi vị trí” mà còn tiếp tục được triển khai xây dựng. 
 

 
Dự án khách sạn cao cấp Novotel Hanoi on the park (ô màu vàng bên trái). Ô màu vàng bên phải là Liên đoàn xiếc Việt Nam. (Ảnh tư liệu dự án)

“Chủ mới” của dự án này – nhà đầu tư xây dựng khách sạn Novotel Hanoi on the Park hiện nay là Tập đoàn Accor liên kết với Tổng Công ty du lịch Hà Nội và Tập đoàn đầu tư SIH Investment Ltd. (Singapore), với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD tại công viên Thống Nhất – Hà Nội. Quy mô khách sạn gồm 5 tầng, thiết kế hòa nhập với cảnh quan công viên.

Theo ông Patrick Basset – Phó Chủ tịch Accor khu vực Đông và Đông Bắc Á, sau khi hoàn thành, Novotel Hanoi on the Park sẽ cung cấp 376 phòng khách sạn mang tính cách tân, với tiêu chuẩn 4 sao, trong đó có phòng khách Novotel, nhà hàng Square, góc 500m2 dành cho trẻ em… và vị trí sát cạnh công viên Thống Nhất sẽ đưa khách sạn này trở thành “resort giữa lòng thành phố”.

Công viên Thống Nhất vốn được hình thành từ 50 năm nay, diện tích tổng cộng trên 50 ha, do các học sinh, sinh viên và người dân Thủ đô lao động công ích để xây dựng nên. Và gần 50 năm qua, nơi đây là không gian xanh nghỉ ngơi duy nhất của hàng vạn người dân sống gần khu vực này.

Tuy vậy, do quản lý kém và do nhiều lý do lịch sử để lại, nhiều mảnh đất xung quanh đây đã biến thành đất xây nhà ở và nhiều hoạt động khác.

Nhiều năm gần đây, công viên Thống Nhất – lá phổi xanh hiếm hoi còn lại của khu trung tâm Hà Nội, đang không ngừng bị xâm hại, trong đó có khách sạn cao cấp Novotel Hanoi on the park đang được tiến hành xây dựng.

Khoảng tháng 08/2007, dự án biến công viên Thống Nhất thành một trung tâm thương mại, trạm điều hành taxi, rạp chiếu bóng 3D và nơi vui chơi giải trí như một Disneyland… đã gây khá nhiều bức xúc. Ngay lúc đó, Quỹ Health Bridge của Canada do bà Debra Efroymson làm Giám đốc vùng, phối hợp với Hội Quy hoạch xây dựng đô thị Việt Nam do Giáo sư KTS Nguyễn Thế Bá làm Chủ tịch, đã tổ chức một buổi hội thảo, lên tiếng phản đối việc phá không gian xanh công cộng của Thủ đô Hà Nội để kinh doanh kiếm lời.

Hội thảo đã thu hút rất nhiều nhà khoa học, các kiến trúc sư Việt Nam và Mỹ tham gia với thái độ kiên quyết chống lại ý tưởng sai trái đó. Sau hội thảo hai tuần, cuộc tranh luận trên còn rất gay gắt và UBND Thành phố Hà Nội đã công bố dừng ngay dự án đó và sẽ có kế hoạch nghiên cứu lại sau.

Cùng thời điểm đó, được biết Tổng công ty Du lịch Hà Nội cũng đã lập dự án xây khách sạn SAS Hanoi Royal ở Công viên Thống Nhất trên khu đất gần 10.000m2. Nhưng trước làn sóng phản đối việc lấy đất công viên để xây các công trình kinh doanh, UBND Hà Nội đã có chủ trương di chuyển khách sạn SAS và rạp xiếc ở cạnh đó đi nơi khác. Bởi vậy, khi hội thảo tháng 08/2007 diễn ra, khách sạn SAS không bị lên án nữa.

Nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu đã nhiều năm nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại Pháp, cho biết, năm 1995, Ủy ban hợp tác khoa học Việt – Pháp có dự kiến xây nhà chiếu hình vũ trụ trên 2000m2 đất ở công viên Thống Nhất, gọi là cung khoa học. Phần thiết bị khoa học do Chính phủ Pháp tài trợ, với mục đích phổ biến kiến thức khoa học cho thanh thiếu nhi. Theo ông Riệu thì việc làm đó có ý nghĩa và không ảnh hưởng đến công viên. Ở Paris, nhà chiếu hình vũ trụ được đặt tại một vườn hoa sát đại lộ Champs Elysées ở khu trung tâm.

Liên quan tới dự án nhà chiếu hình vũ trụ, Giáo sư Đinh Ngọc Lân – nguyên Tổng thư ký đầu tiên của Hội Vật lý Việt Nam, cũng đã tốn khá nhiều công sức “chạy vạy” sự ủng hộ của các ban ngành và các cấp lãnh đạo. Nhưng năm 2002, chính quyền thành phố Hà Nội đã vì “không vi phạm công viên” nên đã thông báo với Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội không đồng ý cho sử dụng diện tích đất đó. Công trình cung khoa học phải bỏ.

 
Phối cảnh khách sạn Novotel Hanoi on the Park cạnh công viên Thống Nhất (Ảnh tư liệu dự án)

Trái lại, hơn một năm qua dự án xây khách sạn ở đây vẫn được âm thầm xúc tiến và ngày 06/06/2008 lễ khởi công xây khách sạn Novotel Hanoi on the park đã diễn ra.

Vậy là lá phổi xanh hiếm hoi của Thủ đô cũng đã bị cắt xén. Và liệu cái “resort giữa lòng thành phố” kia có dừng lại ở diện tích 1ha hay tương lai sẽ còn được mở rộng hơn nữa?