Hà Giang: Trồng cỏ Vetiver để chống sạt lở do lũ ống lũ quét gây ra

ThienNhien.Net – Hà Giang là tỉnh vùng cao núi đá, hàng năm cứ vào mùa mưa lũ, người dân sống xung quanh những nơi có nguy cơ sạt lở cao là lại thấp thỏm lo âu về lũ ống, lũ quét. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Hà Giang đã đầu tư hàng chục tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Trung ương dành cho các dự án đầu tư, sửa chữa nâng cấp các công trình, hệ thống do do lũ ống, lũ quét gây ra.

Để hạn chế số tiền chi cho kè sông suối mỗi năm tiêu tồn hàng tỷ đồng của nhà nước, ngày 15/2/2009, UBND tỉnh Hà Giang, thông qua Tổ chức phi chính phủ đã tiếp nhận chương trình hỗ trợ Dự án giảm nhẹ thiên tai có tên gọi AUSAID, triển khai dự án trồng cỏ Vetiver tại Hà Giang, với thời gian 5 năm (2009 – 2014).

Trong thời gian này, các chương trình của dự án gồm: đào tạo nguồn nhân lực, mua cỏ Vetiver, hỗ chợ kinh phí vận chuyển cỏ, tiến hành trồng cỏ. Số lượng cỏ được trồng trong chương trình dự án được triển khai tại Hà Giang lên đến hàng trăm héc-ta được trồng ở những nơi trọng điểm, xung yếu, dọc các bờ sông, suối, ta luy hai bên đường đi ở những nơi nguy cơ sạt lở cao trong tỉnh.

Mục đích của dự án trồng cỏ Vetiver là tránh được sạt lở đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Cỏ Vetiver có tên khoa học là Vetiveria zizanioides L, có nguồn gốc ở Ấn Độ, ở Việt Nam người ta gọi là cỏ hương bài hay cỏ hương lau. Thân cỏ mọc thẳng đứng, có thể cao tới 1,5-2 m, lá ken dày đặc, phần gốc đẻ nhánh mạnh. Lá dài khoảng 45-100 cm, rộng 6-12 cm. Khi còn non có thể dùng làm thức ăn cho gia súc rất tốt. Cỏ có hệ rễ chùm rất dài, mọc thành chùm dầy, có thể cắm sâu xuống đất tới 3-4 m, là loài có khả năng thích nghi với các điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau. Tuy nhiên thích hợp nhất là ở những nơi có lượng mưa hàng năm khoảng trên 700mm và sau đó có thể tồn tại trong thời gian khô hạn.

Qua theo dõi một số tỉnh đã trồng cỏ Vetiver nhằm chống sạt lở như: Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình bước đầu đã đạt hiệu quả.