Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần

Tại cuộc họp ở Strasbourg, với 35 phiếu chống, 28 phiếu trắng, 560 phiếu thuận, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm dao kéo nhựa sử dụng một lần, bông ngoáy tai, ống hút và thìa khuấy như một phần của đạo luật chống lại rác thải nhựa trên biển và gây ô nhiễm đại dương.

Cuộc bỏ phiếu mở đường cho lệnh cấm đồ nhựa sử dụng một lần có hiệu lực vào năm 2021 tại tất cả các quốc gia thành viên. Vương quốc Anh sẽ phải tuân theo các quy tắc nếu tham gia và kéo dài thời gian chuyển tiếp Brexit vì chưa thể tìm kiếm được một thỏa thuận mới với EU.

Lệnh cấm nhắm vào các bãi rác trên biển, các loại cốc nhựa và nhựa phân hủy oxo (Ảnh: Nic Bothma/EPA)

Bộ trưởng Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Anh, Michael Gove, người từng đấu khẩu với Ủy ban châu Âu về việc ai đang cố gắng nhiều nhất để giảm ô nhiễm nhựa, cũng muốn hạn chế nhựa dùng một lần.

Không chỉ nhắm mục tiêu vào những bãi rác nhựa phổ biến nhất, chỉ thị của EU còn cấm cốc nhựa dùng một lần và những loại được làm từ nhựa phân hủy oxo (oxo-degradable plastics).

Các quốc gia thành viên EU sẽ phải đưa ra các biện pháp để giảm việc sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa và nắp nhựa cho đồ uống nóng. Đến năm 2025, chai nhựa nên được làm từ 25% hàm lượng tái chế và đến 2029, 90% trong số chúng nên được tái chế.

Hiện EU cũng đang giải quyết vấn nạn khăn ướt làm tắc nghẽn cống khi tụ thành “các khối mỡ”. Khăn ướt, khăn lau vệ sinh, đầu lọc thuốc lá và cốc uống nước sẽ phải dán nhãn nếu được làm bằng nhựa. Bao bì sẽ cảnh báo người tiêu dùng về thiệt hại môi trường họ gây ra nếu vứt rác không đúng cách.

Nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền” sẽ được mở rộng đến các nhà sản xuất lưới đánh cá để các công ty – chứ không phải các tàu đánh cá – trả chi phí lưới bị mất trên biển.

Được biết, mỗi năm, người dân châu Âu tạo ra 25 triệu tấn chất thải nhựa nhưng chỉ dưới 30% được thu gom để tái chế. Hơn 80% rác thải ở biển là nhựa.

Nhật Anh (Theo Theguardian)

Nguồn: