Cao Bằng: Lò xử lý rác thải y tế gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, giáo viên, học sinh Trường THPT Phục Hoà và người dân xung quanh khu vực Bệnh viện Đa khoa huyện Phục Hoà (tỉnh Cao Bằng) rất bức xúc về tình trạng bệnh viện xử lý rác thải từ lò đốt rác nằm sát tường rào nhà trường và khu dân cư gây ra khói bụi, ảnh hướng đến sức khoẻ của người dân.

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên, quyền Hiệu trưởng Thường THPT Phục Hoà cho biết: Mỗi lần lò đốt rác thải y tế của bệnh viện hoạt động, khói bụi bốc lên đặc quánh, màu đen lan toả vào tất cả các phòng học của trường, gây ngột ngạt và khó thở. Nhiều tiết học đã phải ngừng vì học sinh không thể chịu nổi. Nhà trường đã nhiều lần cử cán bộ trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bệnh viện, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Bệnh viện cũng đang trăn trở nhưng chưa có cách giải quyết!”.

Ông Mông Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện thì cho rằng: Lỗi là do khâu quy hoạch, thiết kế của các cơ quan chức năng đã không tính đến ảnh hưởng của khói thải từ lò xử lý. Bệnh viện đã nhiều lần làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện thì được đẩy trách nhiệm sang đơn vị thi công công trình. Nhưng khi làm việc với đơn vị thi công thì lại nhận được câu trả lời: “Công trình này được bàn giao và đưa vào sử dụng đến nay đã hết thời gian bảo hành nên không chịu trách nhiệm”. Đặc biệt, ông Mông Văn Thành còn đưa ra một tuyên bố rất thiếu trách nhiệm: “Lò xử lý rác thải y tế đặt ở vị trí này là rất hợp với khuôn viên bệnh viện, còn việc di chuyển hay ngừng xử lý là điều không thể(?)“.

Trong khi các cơ quan chức năng còn đang mải đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì hàng ngày giáo viên và học sinh, cùng người dân nơi đây vẫn bị khói bụi “làm khổ”. Chẳng lẽ, Sở y tế và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng đứng ngoài cuộc.