Băng Bắc cực sẽ tan chảy hoàn toàn

Các nhà khoa học Canada vừa cảnh báo vào tháng 8 tới, nhiều khối băng khổng lồ ở vùng Bắc cực sẽ bị tan chảy hoàn toàn do khí hậu trái đất tiếp tục ấm dần lên. Ông Andy Mahoney, nhà nghiên cứu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về băng tuyết thuộc Đại học Colorado, nói rằng, năm ngoái, băng ở biển Bắc cực đã tan chảy nhanh với khối lượng đáng kể.

Mùa hè năm nay, lượng băng tan chảy có thể còn nhiều hơn. Những khối băng khổng lồ ở Bắc cực được hình thành qua nhiều năm trước đây đang dần biến mất. Hiện chỉ còn lại lớp băng hình thành theo mùa, nhưng những lớp băng này cũng đang tan chảy nhanh khi thời tiết ấm dần. Các kết quả quan sát từ vệ tinh cho thấy lượng băng còn lại ở hai đầu Bắc cực và Nam cực đang tan chảy nhanh hơn mức tan chảy năm ngoái.

Năm 2007, vùng biển Bắc cực đã mất đi một lượng băng lớn kỷ lục. Nếu năm nay xảy ra hiện tượng băng tan chảy hoàn toàn ở khu vực này, đây sẽ là một bằng chứng nữa về tác động của khí hậu ấm lên đối với môi trường trái đất.

Thời gian gần đây, nhiều nước giáp vùng biển Bắc cực ngày càng quan tâm tới việc đòi chủ quyền đối với khu vực rộng lớn này vì cho rằng nơi đây hiện đang chứa các nguồn tài nguyên phong phú chưa được khám phá, khai thác và khi băng tan có thể lập ra những tuyến vận tải biển rất thuận lợi. Liên hợp quốc đã thành lập một ủy ban để đến năm 2020 sẽ xem xét các yêu cầu đòi chủ quyền ở Bắc cực của những quốc gia tiếp giáp với khu vực này.

Theo Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc, sau khi đã phê chuẩn công ước này, những nước tiếp giáp Bắc cực có 10 năm để chứng minh cho những đòi hỏi chủ quyền của họ đối với những khu vực thuộc vùng biển Bắc cực. Hiện chỉ còn Mỹ chưa phê chuẩn công ước trên.